Thứ năm, 19 Tháng 10 2017
Trang chủ Đoàn thanh niên

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay814

Hiện tại: 67 khách, 2 bots 
Đoàn thanh niên

BCH ĐOÀN TRƯỜNG THPT CAO LÃNH 1

NHIỆM KỲ 2013 - 2014

 

TT
Họ và tên
Chi đoàn
Chức vụ
1
Nguyễn Văn
Vui
CĐGV
BTĐT
2
Phan Quốc
Nam
CĐGV
P. Bí thư
3
Huỳnh
11A1
P. Bí thư
4
Nguyễn Thị Ngọc
Trâm
12A1
UVTV. BCH
5
Nguyễn Phương Khánh
11A1
UVTV. BCH
6
Nguyễn Thị Như
Hiền
12CBo2
UV. BCH
7
Nguyễn Tấn
Phát
11A1
UV. BCH
8
Hồ Thi Bích
Nhi
11A3
UV.BCH
9
Phạm Ngọc
Châu
12A1
UV. BCH
10
Nguyễn Phước
Hậu
11A1
UV. BCH
11
Nguyễn Thanh
Sang
11A2
UV. BCH
12
Trần Nguyễn Bảo
Châu
10A1
UV. BCH
13
Đỗ Xuân
Tân
12A2
UV. BCH

 

Các hoạt động đoàn


Danh sách học sinh tham gia vẽ tranh cổ động cấp trường năm học 2017 - 2018
Thứ năm, 19 Tháng 10 2017 20:33

DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA VẼ TRANH CỔ ĐỘNG CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2017-2018

 

STT
HỌ VÀ TÊN
LỚP
GHI CHÚ
1.     
HUỲNH NGUYỄN DIỄM KIỀU
11CB7
2
2.     
PHAN THỊ KIM NGÂN
12CB5
 
3.     
NGÔ THỊ NGỌC TRĂM
12CB7
 
4.     
PHẠM NGUYỄN HUỲNH NHƯ
10CB1
 
5.     
HỒ THỊ TRÚC GIANG
10A2
 
6.     
CAO THỊ HUẾ TRÂN
11A2
 
7.     
ĐỖ TRÀ MI
11A2
 
8.     
LÊ HOÀNG GIANG
11A2
 
9.     
ĐOÀN THỊ MỶ TIÊN
10A2
 
10. 
DƯƠNG HỒ VŨ
10CB5
 
11. 
TRẦN THỊ KIM NGÂN
12CB7
2
12. 
PHẠM NGUYỄN THẢO NHƯ
10A3
 
13. 
TRẦN THỊ AN ĐÌNH
12A2
 
14. 
NGUYỄN THỊ THÙY DUYÊN
12A2
 
15. 
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG TRÚC
10A2
 
16. 
NGUYỄN THỊ MỘNG BÌNH
10CB3
 
17. 
NGUYỄN QUỐC HUY
11CB3
2
18. 
TRẦN THỊ HUỲNH NHƯ
10A3
 
19. 
HUỲNH THẢO VY
10CB6
 
20. 
NGUYỄN THANH MAI
10CB2
 
21. 
NGUYỄN THỊ YẾN NHI
11A1
 
22. 
 
10TX
 
23. 
TRẦN NGỌC HÂN
10CB4
 
24. 
ĐẶNG NGUYỄN YẾN NHI
11A1
 
25. 
ĐẶNG THỊ CẨM THU
12CB3
 
26. 
ĐOÀN HOÀNG SIL
10CB2
 
27. 
NGUYỄN TRƯỜNG KHA
11CB4
 
28. 
NGUYỄN HOÀNG PHI
11CB4
 
29. 
NGUYỄN TRẦN THANH VY
10A1
 
30. 
NGUYỄN THỊ TUYẾT NGÂN
12CB6
 
31. 
MAI HỒNG UYÊN MY
NGUYỄN THỊ NGỌC TRÂM
10A1
 
32. 
TRẦN NGUYÊN KHANG
11A1
 
33. 
 
12A1
 
34. 
GIA BẢO
12CB6
 
35. 
DƯƠNG MINH ĐẠT
10CB6
 
36. 
VÕ THỊ NGỌC TRÂM
11CB3
 
37. 
TRƯƠNG THỊ THỦY TIÊN
11CB3
 
38. 
HUỲNH ANH NHỰT
10CB7
 
39. 
NGUYỄN THANH ĐỨC
12CB6
 
40. 
NGUYỄN THỊ HUỲNH ANH
12CB2
2
41. 
TRẦN THỊ MAI TRINH
12CB3
2
42. 
NGUYỄN QUỐC TOÀN
10CB5
 
43. 
VÕ NGỌC MỸ
11A1
 
44. 
NGÔ HỒNG THY
10A2
 
45. 
NGUYỄN NGỌC BẢO TRÂM
11A1
 
46. 
ĐÀO PHƯƠNG NHI
LÊ PHƯƠNG ANH
ĐẶNG NGUYỄN Ý NHI
LÊ ĐÌNH NGỌC THẢO
12CB5
 
47. 
NGUYỄN NGỌC XOÀN
12CB4
 

 

NVU.

 
Một Bí thư Đoàn trường năng nổ!
Thứ sáu, 07 Tháng 7 2017 17:57

Một Bí thư Đoàn trường năng nổ

-----

 

Đến trường THPT Cao Lãnh 1, gặp 01 thầy giáo kiêm Bí thư Đoàn trường chắc chắn bạn sẽ có ngay cảm nhận: thầy giáo này có cái tên cha mẹ đặt sao mà phù hợp với tính tình đến vậy: Nguyễn Văn Vui!

Quả vậy, thầy Vui tính tình luôn vui vẻ cởi mở, chân thật và nhiệt tình trong giao tiếp, làm cho ai đã gặp và biết cũng đều dành cho thầy sự yêu mến. Có lẽ nhờ đặc điểm này mà thầy đã thành công trong vai trò Bí thư Đoàn trường mấy năm qua.

Vào nghề từ năm 2004, tính đến nay đã có 13 năm công tác, tuổi đời tuổi nghề phần nào đã được khẳng định. Nét chững chạc bộc lộ trong phong thái, tính cách và lối ứng xử của thầy giáo dạy môn Sinh học này.

Bắt đầu làm công tác Đoàn từ bốn năm qua, thầy Vui ngày một “bén duyên” với mảng công việc vô cùng mới mẻ lúc ban đầu. Với tinh thần trách nhiệm cao, khi được phân công làm công tác Đoàn, thầy Vui đã từng bước tìm hiểu, làm quen và hòa mình hẳn vào công việc, bằng sự nỗ lực của sức trẻ, bằng tinh thần sáng tạo, chịu khó, miệt mài, chịu học hỏi và tiếp thu từ nhiều nguồn, đến nay có thể nói thầy đã là một Bí thư Đoàn trường dày dạn kinh nghiệm, được đoàn viên học sinh hết sức tín nhiệm, được lãnh đạo và tập thể giáo viên trường tin tưởng cao.

Trong công tác phong trào, để thu hút học sinh thầy luôn đổi mới hình thức, sáng tạo các loại hình hoạt động phong phú, hấp dẫn, mới lạ, đi vào chiều sâu, vừa mang tính giáo dục vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt của đoàn viên học sinh. Các loại hình như: hoạt động tình nguyện, văn hóa văn nghệ, thể thao, sinh hoạt Câu lạc bộ, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, thái độ học tập, công tác tư vấn định hướng cho học sinh... do Đoàn trường tổ chức luôn được sự hưởng ứng nồng nhiệt của đông đảo đoàn viên học sinh.

Làm việc say mê không mệt mỏi, thầy luôn sát cánh với học sinh từ việc học tập, vui chơi cho đến tổ chức các phong trào. Thầy luôn niềm nở, ân cần với mọi đối tượng học sinh, sẵn sàng nghe các em nói, giúp đỡ các em trong mọi mặt, luôn quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong học tập và hoạt động. Như là một người anh với tình thương và trách nhiệm, tất cả  học sinh trong trường đều gần gũi và yêu mến thầy Vui, xem thầy như chổ dựa tin cậy để sẵn sàng chia sẻ khi có khó khăn vướng mắc.

Sống chan hòa, thân ái, hay giúp đỡ đồng nghiệp, xử sự có lý có tình, thầy Vui được tập thể giáo viên trường dành nhiều tình cảm quý mến. Lãnh đạo trường cũng đặt nhiều niềm tin đối với một giáo viên tận tụy, chịu khó, luôn cần mẫn và làm việc đạt hiệu quả cao như thầy.

Là một giáo viên chuyên tâm trong nghề nghiệp, thầy Vui cũng không ngừng học tập phấn đấu vươn lên. Thầy đã tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Sinh học, hoàn thành xong chương trình Trung cấp Chính trị, được tín nhiệm bầu vào Chi ủy viên Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020. Đối với mảng công tác Đoàn trường do thầy phụ trách, hàng năm đều được cấp trên xếp loại Mạnh, cá nhân thầy nhiều lần được khen thưởng thành tích công tác Đoàn, đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, là đảng viên Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tiếp trong hai năm 2015, 2016.

Thầy Nguyễn Văn Vui rất xứng đáng là một cán bộ Đoàn trường học tiêu biểu, một đảng viên gương mẫu, một giáo viên đầy tâm huyết trong nghề nghiệp của mình, là mẫu hình tốt cho các thế hệ đoàn viên học sinh học tập theo.

 

 

                               Ngọc Điệp

               GV Trường THPT Cao Lãnh 1

 
Hướng đi nào để việc thực hành môn Ngữ Văn trong trường học đạt hiệu quả tốt?
Thứ hai, 01 Tháng 5 2017 07:24

Hướng đi nào để việc thực hành môn Ngữ Văn trong trường học

đạt hiệu quả tốt?

--------

 

               Môn Ngữ Văn – một môn học gắn liền với cội nguồn dân tộc, với tiếng mẹ đẻ, với quốc hồn, quốc túy, với thẳm sâu truyền thống của tổ tiên từ trong huyết mạch mỗi con người. Cho dù có trải qua bao nhiêu thời đại, bao nhiêu sự cách tân, bao nhiêu đổi thay về những hình thức, quy trình thi cử, thì đây vẫn là một trong những môn học chính quyết định việc đánh giá năng lực của người học ở mỗi một cấp học.

               Xưa nay, môn Ngữ Văn luôn được đề cao trong chương trình giáo dục các bậc học, bởi giá trị nhân văn sâu sắc, tính giáo dục cần thiết, khả năng tri thức và ngôn ngữ kỳ diệu của môn học này đã giúp ích rất nhiều cho quá trình dạy và học! Bởi học Văn là học làm người! Và dạy Văn là dạy cách làm người. Chính vì vậy mà so với các môn học khác, môn Tiếng Việt ở bậc tiểu học hay môn Ngữ Văn ở bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông hay bậc đại học luôn được xem là một môn học “sang trọng”, “đẳng cấp” và luôn được “đặc cách” dành cho nhiều sự quan tâm ưu ái đặc biệt.

               Nằm trong nhóm các môn học khoa học xã hội, môn Ngữ Văn giúp định hướng giáo dục và dẫn dắt cảm thụ cho người học thiên về các giá trị tinh thần, như tính tư tưởng, tính triết lý, tính nhân văn, giáo dục nhân cách, lối sống, đạo đức, tình cảm, tư duy, quan niệm… Do vậy, người yêu thích học môn Ngữ Văn thường là người có nội tâm phong phú, có nhân cách tốt, có tâm hồn rộng mở, biết phân biệt phải trái, biết ứng xử hài hòa trong đời sống thường ngày. Và hơn hết, đó là người có cái tâm trong sáng, cao thượng, vị tha, bao dung, có lối sống chuẩn mực, không làm điều trái với lẽ phải, với luân thường đạo lý. Còn người dạy Văn xưa nay lại càng đòi hỏi là người có phẩm chất cao quý, cuộc sống đời thường là hình mẫu, mỗi lời nói là khuôn vàng thước ngọc, mỗi hành vi đều là hình ảnh nêu gương, luôn được xã hội đề cao, trọng vọng, được người đời kính nể.

               Đã qua cái thời mà việc học chú trọng nhiều về lý luận, giáo dục ngày nay chuyển hướng sang đặt nặng việc thực hành, theo phương châm “học đi đôi với hành”, giúp cho người học kiểm chứng lý thuyết và vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Đây là một định hướng phù hợp với xu thế chung, để rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và xã hội, nhằm tạo sự hài hòa giữa môi trường giáo dục với nhu cầu việc làm và thực tiễn cuộc sống đối với người học.

               Hiện nay, việc tổ chức thực hành đối với đa số các môn học trong trường phổ thông về cơ bản đã được ổn định. Với cách hiểu: thực hành giúp cho người học được mắt thấy, tai nghe, tự tay thực hiện được một phần hoặc một sản phẩm hoàn thiện theo một quy trình cụ thể, tự rút ra được kinh nghiệm và ý nghĩa, tự biết cách vận dụng vào thực tiễn trong những tình huống cụ thể… Và điều này được áp dụng khá dễ dàng đối với các môn khoa học tự nhiên. Trong giờ thực hành môn Lý, người học có thể lắp ráp và vận hành được một hệ thống động cơ nào đó; giờ thực hành môn Hóa thì có thể điều chế được một số hợp chất hóa học; giờ thực hành môn Sinh học có thể phát hiện ra tế bào vi sinh trong môi trường; giờ thực hành môn Công nghệ có thể thiết kế được một bản vẽ trong lĩnh vực xây dựng…

               Vậy còn môn Ngữ Văn thì làm sao để thực hành đạt được hiệu quả? Trước nay, để thực hành môn Ngữ Văn, trong phạm vi giờ học trên lớp giáo viên thường cho học sinh làm bài viết, dành thời gian để học sinh luyện tập, hướng dẫn cho các em phương pháp phân tích tác giả tác phẩm, rèn kỹ năng viết, tập nhận dạng các loại hình văn học, trau dồi kỹ năng ngôn ngữ, phong cách thuyết trình, liên hệ, vận dụng lồng ghép các vấn đề thực tiễn của xã hội… Hoặc tổ chức thi ngâm thơ, bình thơ, đố thơ, tọa đàm trao đổi về tác giả tác phẩm… Hay thi viết cảm xúc, cảm nhận về một dòng văn học, một chủ đề tư tưởng… Với những cách làm đa dạng đó, trong nhà trường đã bắt đầu định hình được một chút nào đó cái gọi là một “sản phẩm” thực hành của môn Ngữ Văn. Bởi theo như cách hiểu mang thuần tính “công thức” thì sản phẩm thực hành môn Ngữ Văn là sản phẩm của tư duy, của sự so sánh, liên tưởng, vận dụng, hiểu biết và chiêm nghiệm.

               Tuy nhiên, muốn cho việc thực hành môn Ngữ Văn thể hiện hết được ý nghĩa của bộ môn này thì cần phải có hướng mở, “thoát ra” nhiều hơn so với việc thực hành các môn học khác. Các hình thức tổ chức thực hành môn Văn như đã kể trên tuy đã có thực hiện ở nhiều nơi nhưng vẫn chưa thể gọi là đủ. Bởi đây là một môn học đòi hỏi cả người dạy và người học cần có sự sáng tạo, linh hoạt, mềm dẻo không ngừng để biến hóa phù hợp trong mỗi hoàn cảnh, ngữ cảnh, theo từng điều kiện và ý muốn chủ quan của người thực hiện. Sao cho mỗi một sản phẩm được tạo ra đều toát lên ý nghĩa về mặt tư tưởng, thể hiện đúng thế giới quan của người dạy, người học và mang tính giáo dục sâu sắc.

               Các hoạt động Câu lạc bộ, diễn đàn, nhóm sở thích đối với môn Văn nên cần duy trì và đẩy mạnh hơn ở các đơn vị, cơ sở giáo dục. Đây chính là bề nổi thu hút người học đến gần hơn với môn Văn và cũng là hình thức để “mềm hóa” môn Văn. Thông qua hoạt động, dễ dàng phát hiện nhân tố nổi bật, làm nòng cốt để tiếp tục phát triển phong trào. Giáo viên bộ môn Văn có thể phối hợp với tổ chức Đoàn – Hội – Đội trong nhà trường để tổ chức thực hiện các loại hình hoạt động này.

               Sân khấu hóa các tác phẩm văn học – có thể xem là một dạng bài tập thực hành hấp dẫn cho người học môn Văn, đã được một số nơi áp dụng hiện nay. Tái hiện lại một phần hoặc toàn bộ nội dung tác phẩm văn học dưới hình thức một trong những thể loại của sân khấu cho phép thực hiện được trong nhà trường, như: tiểu phẩm, kịch, chập, cải lương, tuồng, ca cổ, ca nhạc, tấu hài…. Cách làm này đáp ứng đúng nhu cầu muốn vươn tới cái mới của thanh niên học sinh hiện nay. Là phương pháp làm mới cho tác phẩm văn học và tạo nhiều cơ hội cho người học được phát huy tài năng, năng khiếu, kỹ năng, kỹ thuật trong các công đoạn như: biên soạn tiểu phẩm, viết kịch bản, lời bình, đóng vai, hóa thân thành các nhân vật… Hiện nay, chưa có nhiều người dạy Văn mạnh dạn định hướng cho người học cách làm này. Tuy vậy, đã có một số đơn vị trường, một số giáo viên có kinh nghiệm đã áp dụng và kết quả mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Học sinh cảm thấy say mê, hứng thú nhiều hơn với môn Văn. Giờ học Văn trở nên sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Các em được học một cách chủ động, được tự mình trải nghiệm, khám phá, hóa thân và sẽ nhớ dai, nhớ sâu hơn đối với kiến thức cần ghi nhớ… Và những bài tập thực hành đóng vai như vậy cho dù khán giả chỉ là thầy và bạn, nhưng cũng trở thành những dấu ấn mạnh mẽ trong suốt cuộc đời của các em. Chưa kể nó còn ảnh hưởng tới yếu tố nghề nghiệp sau này bởi lẽ, đây cũng là một phương pháp hướng nghiệp tích cực đối với những em có năng khiếu ngành nghề thuộc lĩnh vực xã hội – nhân văn.

               Phê bình tác phẩm văn học – là một cách tiếp cận tác phẩm văn học với yêu cầu cao và mang tính chuyên nghiệp hơn. Tuy có khó nhưng đây chính là một phương thức để người học thể hiện tư duy độc lập của mình, không bị khuôn sáo gò ép trong việc bộc lộ ý chí, cảm nhận, tư tưởng, tình cảm của cá nhân đối với tác giả, tác phẩm hay đối với một trào lưu, một giai đoạn hoặc một dòng văn học. Phương pháp này có thể áp dụng cho nhóm học sinh khá giỏi môn Văn, vừa tạo cơ hội cho các em nghiên cứu đào sâu tác phẩm, vừa rèn luyện khả năng lập luận sắc bén, khẳng định bản lĩnh vững chắc trong việc đánh giá, nhìn nhận vấn đề. Học sinh bây giờ được tiếp thu kiến thức từ nhiều chiều, các em thu nhận thông tin từ nhiều kênh chứ không chỉ ở trong nhà trường, đây cũng là điều kiện thuận lợi về nguồn cơ sở dữ liệu cho bài tập thực hành phê bình văn học. Đương nhiên, khi ra dạng bài tập này thì vai trò của người dạy Văn là vô cùng quan trọng, để giúp người học Văn giữ được một nhân sinh quan đúng đắn, không bị thiên lệch, không quá sa đà khi khen và chê so với các chuẩn mực quy ước trong quá trình đánh giá, phê bình tác phẩm văn học.

               Sáng tác ra các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí – là một dạng thực hành văn học đòi hỏi tư duy ở cấp độ cao hơn. Người học vận dụng khả năng sáng tạo của mình để “làm ra” những tác phẩm mới thuộc các thể loại văn học và báo chí, như: thơ, bài viết, mẩu chuyện, truyện ngắn, ký, phóng sự, tranh hội họa, ảnh nghệ thuật, ca khúc, ca cổ… Không phải tất cả học sinh đều sáng tác hay, nhưng các em có thể sáng tác được, viết được, vẽ được, bằng sự suy nghĩ, trí tưởng tượng, bằng cảm nhận cá nhân về thế giới xung quanh mình. Trong bài tập thực hành này, khi người dạy Văn định hướng được những chủ đề thích hợp sẽ giúp cho người học sáng tạo ra những tác phẩm văn học đạt chất lượng khá tốt. Điều đáng nói ở đây là cần trân trọng mỗi một “sản phẩm” làm ra, vì dù nhỏ hay lớn thì nó cũng là những “tác phẩm” của chính người học, bởi có thể đó là một tác phẩm duy nhất trong đời, nhưng cũng có thể từ sự định hướng này mà trở thành một sự phát triển nghề nghiệp cho những cá nhân giàu niềm đam mê và có tài năng thực sự trong lĩnh vực sáng tác.

               Thực hiện các đoạn phim, video-clip, hình ảnh theo chủ đề về các vấn đề xã hội có liên quan đến môn Văn học, như: văn hóa giao thông, bảo vệ môi trường, xu hướng chọn nghề, tâm lý lứa tuổi, thái độ sống, trách nhiệm của thanh niên với gia đình và xã hội… Những bài tập thực hành dạng này đã mang tính thực tiễn cao và đòi hỏi tính chuyên nghiệp sâu sắc, nhưng cũng không quá khó đối với những học sinh có sự say mê khi đã bắt đầu định hướng nghề nghiệp. Khi các em tập làm những “phóng viên tập sự”, đi săn ảnh, đi ghi hình, tự mình đạo diễn cho một cảnh quay… thì rõ ràng bài học Ngữ Văn từ trong trang sách đã bước hẳn ra ngoài cuộc sống rồi.

               Trước tình hình chung về việc dạy và học Văn trong trường học hiện nay không còn mấy thu hút, trong khi bộ môn Văn vẫn là một trong những môn chính đánh giá kết quả tốt nghiệp và thi tuyển đầu vào các cấp học phổ thông, kể cả thi vào các lớp chuyên, lớp chọn cũng cần phải có môn Văn, có lẽ đã đến lúc người dạy Văn và các nhà quản lý giáo dục cần mạnh dạn thực hiện đồng loạt các giải pháp làm cho môn Văn trở lại lôi cuốn người học. Giờ thực hành bao giờ cũng lý thú hơn nhiều so với giờ học lý thuyết, vậy tại sao chúng ta chưa mạnh dạn cho học sinh của mình làm những bài thực hành môn Văn học với những sản phẩm thực thụ giống như là các môn học khác? Sinh hoạt Câu lạc bộ, tổ chức diễn đàn, sự kiện văn học theo chủ đề là việc nên làm thường xuyên. Trong phạm vi lớp học, trường học thầy và trò vẫn có thể thực hiện được những hình thức sân khấu hóa tác phẩm văn học. Trong khuôn khổ tiết học, học sinh vẫn có thể trình bày suy nghĩ cá nhân về phê bình tác phẩm văn học. Với góc nhìn và vốn sống đã có, các em học sinh vẫn có thể sáng tác ra được những “tác phẩm” của riêng mình. Cũng như các em có thể hình thành từng nhóm “phóng viên nhỏ” để từng bước tiếp cận với thực tế cuộc sống bên ngoài xã hội…

               Con người Việt Nam ta ai cũng được nuôi dưỡng và lớn lên từ những mạch nguồn văn chương lai láng. Tất cả nguồn tri thức văn chương tự nhiên như đã được chứa đựng tiềm ẩn từ trong sâu thẳm tâm thức của mỗi người. Chỉ cần được khơi dậy thì bao nhiêu tiềm lực ấy ắt sẽ bộc lộ mạnh mẽ. Cũng như chúng ta hy vọng và tin tưởng môn Ngữ Văn trong trường học sẽ xứng tầm với vị trí của nó, là một môn học dạy làm người. Vậy nên, cần làm cho môn học này không chỉ hay đẹp ở kiến thức lý thuyết, mà còn phải có những nội dung thực hành phong phú, để nâng tầm giá trị và mức độ quan trọng của nó trong hệ thống các môn học ở các cấp học hiện nay.

 

                                                           Ngọc Điệp

 

 
Từ phương châm "sách đi tìm người đọc" nghĩ về công tác phục vụ bạn đọc ở các thư viện trường học hệ
Thứ hai, 17 Tháng 4 2017 14:30

 

 

Từ phương châm “sách đi tìm người đọc” nghĩ về công tác phục vụ bạn đọc ở các thư viện trường học hiện nay

-----

                “Sách đi tìm người đọc”, đó là phương châm và cũng là chủ đề chính của một cuộc Hội thảo được dư luận tại Đồng Tháp quan tâm nhân sự kiện Ngày sách Việt Nam 21/4 năm nay.

                Theo đó, để nâng cao hiệu quả của văn hóa đọc đối với công chúng, vai trò chủ động của các thư viện trở nên ngày càng quan trọng. Thư viện ngày nay không chỉ là nơi lưu trữ cố định sách báo, tư liệu để cho người đọc tìm đến, mà cần phải phát huy vai trò chủ động, sao cho “Sách đi tìm người đọc”, để sách đến được tận tay người đọc, phục vụ kịp thời nhu cầu của người đọc.

                Đối với thư viện ở các trường học, trước nay chủ yếu hoạt động theo hình thức “phục vụ một chiều”, khi nào bạn đọc cần thì mới đến với thư viện. Mượn sách, tìm kiếm, tra cứu, đọc sách ngay tại chổ hay mượn đem về nhà… Bằng cách nào đi nữa thì cuối cùng bạn đọc vẫn là người chủ động trong việc mượn sách, trả sách. Cách làm này đồng nghĩa với việc “người đọc đi tìm sách”, chứ chưa phải là “sách đi tìm người đọc”.

                Số lượng sách của chúng ta ngày nay đã tăng lên gấp nhiều lần so với trước kia. Sách hay, sách cần thiết, sách có giá trị, sách quý … dành cho mọi đối tượng cũng ngày một nhiều. Nhu cầu đọc sách của người dân cũng tăng lên. Tuy nhiên, do điều kiện, hoàn cảnh, do công việc, mưu sinh… nên không phải ai muốn đọc một quyển sách cũng đều “được” đọc bất kỳ lúc nào, lắm khi có người phải bấm bụng “xem lướt” phần giới thiệu nội dung  một quyển sách hay chứ không có điều kiện nghiền ngẫm từng trang sách để cảm nhận hết cái hay cái đẹp của mỗi câu chữ. Bên cạnh đó cũng có người không có thói quen đọc sách, họ sẽ bù lại bằng việc “nghe” và “xem” sách qua các nguồn thông tin khác! Người muốn đọc thì không có điều kiện đọc, người không thích đọc lại càng thờ ơ với sách. Cũng vì những lý do này mà số lượng bạn đọc trong thời gian qua vẫn còn khiêm tốn tại các thư viện.

                Điều đáng nói ở đây là: sách dẫu có hay, có quý bao nhiêu đi nữa mà không đến được với tay người đọc thì cũng chỉ như một vật vô tri, chẳng phải quá lãng phí hay sao? Mỗi một quyển sách viết ra, chắc chắn tác giả mong muốn nó được nhiều người biết đến, ít ra người viết cũng nhằm gửi đi một thông điệp nào đó, để sẻ chia, định hướng hay mang tính giáo dục. Trong xã hội học tập của chúng ta ngày nay, việc duy trì văn hóa đọc càng phải được xem là việc đương nhiên. Và trường học thì bắt buộc phải gắn liền với sách vở, vì nơi đó có một lực lượng đông đảo người đọc, người học, không chỉ đọc để tìm hiểu, thư giãn đơn thuần, mà đọc để dạy và học, để phục vụ thiết thực cho công việc thực tiễn hàng ngày của mình.

                Như vậy, trong môi trường học đường, không khí đọc sách của thầy và trò lại đòi hỏi càng phải nhộn nhịp, đông đúc, sôi nổi hơn để duy trì đúng nghĩa là một môi trường văn hóa. Tại các thư viện trường học hiện nay, số lượng sách được ngành giáo dục trang bị cũng đã khá nhiều, đủ đáp ứng cho nhu cầu dạy và học, cũng như nhu cầu tìm hiểu nâng cao kiến thức ở các lĩnh vực cho thầy và trò. Tuy nhiên, qua thống kê số liệu bạn đọc, con số này vẫn chưa nhiều, vẫn còn có một bộ phận học sinh và giáo viên trong suốt cả năm học chưa đặt chân đến thư viện trường lần nào! Tuy con số này không nhiều nhưng cũng chứng tỏ việc đẩy mạnh văn hóa đọc trong nhà trường chưa được triệt để, điều này cần đặt ra một dấu hỏi cho nhân viên phụ trách thư viện và các nhà quản lý giáo dục tại mỗi cơ sở giáo dục trong thời gian tới.

                Như vậy, theo phương châm “sách đi tìm người đọc” thì các thư viện trường cần xác lập lại phương thức phục vụ bạn đọc, sao cho thu hút được nhiều bạn đọc đến với sách, đến với thư viện, một cách tự giác tự nguyện và có hiệu quả. Trong phạm vi bài viết này, xin được hiến kế một số cách làm như sau:

                - Thường xuyên bổ sung phong phú nhiều đầu sách mới cho thư viện trường. Chú ý công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sách mới thường xuyên cho giáo viên và học sinh toàn trường nắm bắt. Đặt các bảng áp-phích, pa-nô tuyên truyền giới thiệu sách ở nơi hợp lý, bằng hình ảnh trực quan, sinh động, hấp dẫn, bắt mắt, lôi cuốn, tạo hiệu ứng tích cực giúp người nghe, người đọc tìm đến với sách.

                - Bài trí không gian đọc sách hấp dẫn tại các phòng đọc sách của trường. Thiết kế nơi ngồi đọc sách thoáng mát, đủ ánh sáng, đảm bảo sự yên tĩnh và không khí thân thiện, tôn trọng người đọc.

                - Nhân viên thư viện cần có thái độ phục vụ tốt đối với bạn đọc. Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc trong việc mua, mượn, đọc, trao đổi, chia sẻ, tìm hiểu, tra cứu, sưu tầm… các lĩnh vực liên quan đến sách.

                - Kết nối hoạt động thư viện với Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường. Thường xuyên tổ chức các hoạt động, các hội thi liên quan đến sách như: tổ chức diễn đàn trao đổi về “Cách sử dụng sách giáo khoa hiệu quả trong việc dạy và học”, tọa đàm “Sách với đời sống của chúng ta”; các chủ đề “Học từ sách”; thi đọc sách diễn cảm, thi đọc sách nhanh, thi viết cảm nhận về tác giả tác phẩm văn học, thi vẽ tranh theo sách, vẽ tranh theo chủ đề từ sách, thi giới thiệu sách mới, sách hay, thi xếp sách nghệ thuật…

                - Cuối mỗi năm học, thư viện trường chủ động tổ chức vận động cá nhân và tập thể tặng lại sách cũ cho thư viện, tặng lại sách giáo khoa cho học sinh khóa sau và thu thập các ý kiến đóng góp khách quan về thái độ phục vụ cũng như hoạt động của thư viện.

                - Đẩy mạnh hình thức tổ chức mạng lưới cộng tác viên thư viện rộng rãi đến tất cả các chi đoàn, chi hội, chi đội lớp, các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ thường xuyên, biểu dương, khích lệ, xem xét ưu tiên cho cá nhân và tập thể làm tốt vai trò cộng tác viên thư viện trong phong trào thi đua của đơn vị.

                - Khuyến khích xây dựng kệ sách, tủ sách mi-ni tại mỗi lớp học, phòng học; tủ sách nghiệp vụ tại mỗi phòng làm việc, phòng chức năng của nhà trường để phục vụ cho học tập và công tác của cá nhân và tập thể.

                - Thư viện các đơn vị trường cần quan tâm công tác học tập trao đổi kinh nghiệm của các đơn vị khác trong và ngoài tỉnh, nhằm tiếp thu những kinh nghiệm tốt, cách làm hay và hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc.

               

                                                            Ngọc Điệp

 
Trường THPT Cao Lãnh 1: Hoạt động Hội LHTN VN với phong trào An sinh Xã hội
Thứ hai, 17 Tháng 4 2017 06:22

Trường THPT Cao Lãnh 1: hoạt động Hội Liên hiệp Thanh niên với phong trào An sinh Xã hội.

-----

              

               Đã có một hướng đi mới để phân biệt và làm nổi rõ hoạt động của Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam trong nhà trường, hạn chế việc bị trùng lắp hay chồng chéo với công tác của Đoàn Thanh niên. Từ năm học 2016-2017, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Trường THPT Cao Lãnh 1 đã tự định hình được hoạt động riêng của Hội, thu hút nhiều chi hội lớp tham gia và đạt được những hiệu quả đáng kể trong công tác Hội và phong trào thanh niên trường học.

               Phát động cho các tập thể chi hội lớp hưởng ứng phong trào lao động tình nguyện là việc làm thường xuyên của Hội. Nhằm khuyến khích, giáo dục tinh thần yêu lao động, biết quý trọng và bảo vệ tài sản, của công và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Hội còn xây dựng quy ước về việc tuyên dương khen thưởng cho tập thể chi hội làm tốt công tác lao động tình nguyện vào cuối mỗi Học kỳ.  Riêng mỗi lần thực hiện lao động tình nguyện, tập thể chi hội lớp sẽ được cộng điểm thi đua hàng tuần. Qua đó, nhiều chi hội đã liên tục tham gia lao động tình nguyện đều đặn hàng tuần, góp phần nâng cao thứ hạng thi đua lớp và góp phần giữ vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, dọn dẹp tạo cảnh quang thoáng mát, nhặt rác, tưới cây hàng ngày trong khuôn viên trường học. 124 lượt hoạt động tình nguyện là con số thống kê được của thanh niên học sinh Trường THPT Cao Lãnh 1 tính từ đầu năm học đến cuối tháng 3/2017.

               Nhằm quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập, Hội đã vận động xây dựng quỹ An sinh xã hội từ sự đóng góp của hội viên các chi hội lớp và vận động sự hỗ trợ của mạnh thường quân trong và ngoài nhà trường. Hội cũng đã sử dụng nguồn quỹ này để định kỳ hoặc đột xuất trao tặng cho những hội viên cần được trợ giúp. Trong Học kỳ 1 năm học 2016-2017, đã có 63 lượt hội viên được hỗ trợ từ nguồn quỹ Hội với tổng số tiền gần 11.000.000 đồng. Đặc biệt trong đó có 01 trường hợp hội viên là học sinh lớp 11 bị bệnh hiểm nghèo, gia đình rất khó khăn, đã được giúp đỡ để chữa trị bệnh.

               Hội cũng đã tổ chức được 01 đợt hoạt động nhân đạo xã hội cho toàn thể hội viên đến thăm Trung tâm Bảo trợ Xã hội của Tỉnh tại địa bàn xã Mỹ Thọ, tạo điều kiện cho các em học sinh đến thăm hỏi, chăm sóc, tặng quà cho trẻ mồ côi và người già không nơi nương tựa tại đây. Sau hoạt động đó, đã có nhiều chi hội lớp chủ động tự tổ chức đến thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội này, phong trào đã lan tỏa và tạo hiệu quả tích cực, qua đó khơi dậy cho các em học sinh sự chia sẻ, đồng cảm với những bất hạnh, nỗi đau của người khác. Bài học trực quan này đã rèn luyện cho các em ý thức tự giác tu dưỡng bản thân cũng như giáo dục tình cảm thương yêu con người, đánh thức những cảm xúc chân thật, hình thành nhân cách tốt đẹp trong tư tưởng và thái độ sống tích cực cho các em.

               Thông qua các phong trào của Hội đã nổi bật nhiều gương học sinh tích cực, gương mẫu, đủ tiêu chuẩn và xứng đáng được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Nhân dịp chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3 năm nay, tại Trường THPT Cao Lãnh 1 đã có 200 lượt thanh niên học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đoàn. Đó là một tín hiệu vui cho thấy những kết quả đạt được từ các phong trào hoạt động của Hội. Chứng tỏ việc chọn lựa một loại hình hoạt động phong trào hướng về An sinh Xã hội dành cho thanh niên trường học là một lựa chọn đúng hướng và phù hợp. Cách làm này vừa đáp ứng được nhu cầu chung của xã hội vừa tạo cơ hội cho học sinh tiếp xúc với môi trường bên ngoài lớp học, đồng thời cũng giúp rèn luyện kỹ năng sống và xây dựng những tình cảm, thái độ sống tích cực cho thanh niên học sinh. Và mục tiêu cuối cùng là tạo ra một môi trường sinh hoạt, học tập lành mạnh, từ đó giúp các em học sinh hăng say thi đua phấn đấu, đạt nhiều thành tích tốt nhất trong học tập và rèn luyện.

 

 

                                                         Ngọc Điệp

 
« Bắt đầuLùi123Tiếp theoCuối »

Trang 1 trong tổng số 3