Thứ ba, 22 Tháng 5 2018
Trang chủ Đoàn thanh niên

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay658

Hiện tại: 34 khách, 1 bots 
Đoàn thanh niên

BCH ĐOÀN TRƯỜNG THPT CAO LÃNH 1

NHIỆM KỲ 2013 - 2014

 

TT
Họ và tên
Chi đoàn
Chức vụ
1
Nguyễn Văn
Vui
CĐGV
BTĐT
2
Phan Quốc
Nam
CĐGV
P. Bí thư
3
Huỳnh
11A1
P. Bí thư
4
Nguyễn Thị Ngọc
Trâm
12A1
UVTV. BCH
5
Nguyễn Phương Khánh
11A1
UVTV. BCH
6
Nguyễn Thị Như
Hiền
12CBo2
UV. BCH
7
Nguyễn Tấn
Phát
11A1
UV. BCH
8
Hồ Thi Bích
Nhi
11A3
UV.BCH
9
Phạm Ngọc
Châu
12A1
UV. BCH
10
Nguyễn Phước
Hậu
11A1
UV. BCH
11
Nguyễn Thanh
Sang
11A2
UV. BCH
12
Trần Nguyễn Bảo
Châu
10A1
UV. BCH
13
Đỗ Xuân
Tân
12A2
UV. BCH

 

Các hoạt động đoàn


Sự cần thiết phải hình thành năng lực tự quản cho học sinh trung học phổ thông
Thứ sáu, 11 Tháng 5 2018 17:09

Sự cần thiết phải hình thành năng lực tự quản cho học sinh

trung học phổ thông

Trong ngành giáo dục hiện nay, với xu thế hướng đến việc thực hiện phương pháp dạy học tích cực trong các nhà trường, cũng như quan tâm và chú trọng việc tập rèn kỹ năng sống cho học sinh, thì việc giúp cho học sinh trung học phổ thông hình thành năng lực tự quản là vấn đề quan trọng và cần thiết, bởi nó sẽ giúp cho các em được dễ dàng hơn trong học tập cũng như thực hiện các hoạt động khác trong và ngoài nhà trường.

Ở độ tuổi  16-18 của học sinh trung học phổ thông ( từ lớp 10 đến lớp 12), về mặt phát triển tâm sinh lý đã có thể đảm bảo tương đối cho học sinh tự chủ được đối với các hoạt động cá nhân của mình, nhất là trong hoạt động học tập. Sự phát triển thể chất và tinh thần ở độ tuổi này đã giúp các em đã có thể chủ động sắp xếp kế hoạch học tập và các hoạt động khác của cá nhân mình. Các em cũng đã cơ bản có được phần nào vốn sống và một số kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề thông thường của bản thân. Chỉ khi nào phải đối mặt với những công việc quan trọng hoặc đòi hỏi nhiều kinh nghiệm thì các em mới cần sự hỗ trợ, giúp sức của người lớn. Tuy nhiên, trong thực tế không phải tất cả học sinh trong độ tuổi này đểu mạnh dạn chứng tỏ được năng lực tự quản của bản thân, mà vẫn còn khá nhiều trường hợp thụ động, mang tâm lý trông chờ, ỷ lại, dựa dẫm, nhất là đối với những em được gia đình “bảo bọc” kỹ lưỡng quá mức, điều đó sẽ gây bất lợi trước mắt cho chính các em trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động khác ở trường học.

Năng lực tự quản ở học sinh được hình thành thông qua việc trực tiếp tham gia các hoạt động học tập và hoạt động trải nghiệm cụ thể. Nó là sự đúc kết, tạo lập những thói quen, những kinh nghiệm, kể cả những sáng tạo cần thiết để thực hiện những công việc bình thường hay giải quyết một số vấn đề cụ thể hàng ngày. Tự quản trong học tập trước hết là xác định được thái độ học tập đúng và có ý thức tự giác cao, tích cực, hăng say trong học tập. Nó bao hàm từ việc chủ động hoàn thành các bài học, bài tập, chuyên đề… theo yêu cầu của giáo viên; biết bố trí sắp xếp thời gian biểu học tập hợp lý cho cá nhân; biết tự quản lý và kiểm soát được thời gian của chính mình để dành không gian riêng cho việc tìm hiểu, nghiên cứu, đào sâu thêm kiến thức nhằm nâng cao hơn kết quả học tập; hoặc có thể trực tiếp tham gia thực hiện một số dự án, đề tài, chuyên đề nào đó trong phạm vi kiến thức các môn học nhằm làm quen với phương pháp học qua thực hành, học qua nghuên cứu… Tự quản trong các hoạt động khác trong nhà trường ở học sinh thường bộc lộ rõ qua năng lực tham gia hoạt động phong trào, công tác Đoàn - Hội, công tác xã hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, rèn luyện sức khỏe, hoạt động vì cộng đồng… Có thể đó là việc các em cùng nhau tự thiết kế và tổ chức thành công được một buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp; một buổi sinh hoạt chuyên đề, một chuyến sinh hoạt dã ngoại của nhóm hay tập thể lớp; một buổi liên hoan cuối năm đầy ấn tượng và ý nghĩa; tự làm được một gian hàng trưng bày các sản phẩm khéo tay; tổ chức quản trò được một số trò chơi trong sinh hoạt tập thể; tự bố trí và thực hiện được những buổi lao động tình nguyện, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường hay đi thăm viếng gia đình khó khăn, người già và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

Nhìn chung, năng lực tự quản chỉ có được khi bản thân học sinh luôn có thái độ tích cực, thể hiện tính độc lập và chủ động trong mọi tình huống, mọi công việc, mọi hoàn cảnh, từ công việc học tập hàng ngày cho đến các hoạt động phong trào trong nhà trường. Mọi sự áp đặt của người lớn đều trở nên gượng ép và không đạt kết quả cao. Chỉ khi nào các em thực sự tự giác, chủ động, tình nguyện thì các em mới mang hết tâm huyết và sự nỗ lực của bản thân vào trong công việc. Và cũng chính điều đó sẽ giúp cho các em tự tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm và có thêm những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, từ đó mà các em sẽ mau chóng trưởng thành hơn.

Khi có được khả năng tự quản tốt trong học tập và hoạt động, học sinh sẽ không ngừng nâng cao được năng lực giải quyết vấn đề, khi đó các em sẽ luôn cảm thấy tự tin, luôn mạnh dạn trong bất kỳ mọi tình huống, các em sẽ không còn phải lo sợ, ngán ngại hay chùn bước trước những khó khăn của cuộc sống. Điều đó rất cần thiết để giúp làm nên bản lĩnh mạnh mẽ ở người trẻ, giúp họ tự tin bước ra ngoài thế giới sau khi rời khỏi ghế nhà trường, khi ấy họ sẽ sẵn sàng dẹp bỏ hết mọi sự e dè, ngại ngần mang tính cục bộ để tự trang bị cho mình cái quý giá nhất cho con đường đi đến thành công, đó là sự mạnh dạn, quyết tâm, biết ước mơ và dám hành động để thực hiện ước mơ.

Vậy nên, trong nhà trường trung học phổ thông hiện nay, thầy cô giáo và các tổ chức Đoàn - Hội cần quan tâm tạo điều kiện cho học sinh tập rèn năng lực tự quản. Cần hạn chế việc áp đặt hay làm thay đối với những công việc, những hoạt động mà ở lứa tuổi các em có thể làm được. Cần phát huy khả năng sáng tạo và năng động ở các em, quan tâm khơi gợi sự tự giác, ý thức chủ động và tích cực của các em, nhất là trong lĩnh vực học tập và các hoạt động phong trào trong nhà trường. Trong khi ngành giáo dục đang hướng tới thực hiện việc đổi mới chương trình và nội dung giáo dục theo hướng tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho người học, thì thái độ học tập chủ động, tích cực, tự giác tự nguyện hay nói khác đi, năng lực tự quản của người học, là yếu tố then chốt quyết định thành công cho việc dạy và học trong nhà trường nói riêng và cho thành quả của ngành giáo dục - đào tạo nói chung.

 

                                              Ngọc Điệp

 

 
Khởi nghiệp - nhìn từ cuộc sống
Chủ nhật, 22 Tháng 4 2018 05:12

KHỞI NGHIỆP – NHÌN TỪ CUỘC SỐNG

 

 

Trước đây, có rất nhiều người nói với tôi trong những câu chuyện, từ các phương tiện truyền thông đến bạn bè tôi đều nhắc đến vấn đề “ khởi nghiệp” . Nói thật tôi cũng không quan tâm cho lắm, vì hoàn cảnh cuộc sống của mình theo tôi chưa gọi là đủ để làm khởi nghiệp gì đó, tôi cứ nghĩ khởi nghiệp là điều gì đó lớn lao, to tát lắm. Nhưng từ từ nghe nhiều người nói, tôi cũng muốn tò mò tìm hiểu thử xem có gì đó hấp dẫn không, mà mọi người đem ra bàn luận dữ vậy, tính tôi thì  không thích những nơi ồn ào, tôi chỉ thích một cuộc sống bình thường, yên tĩnh nên từ đầu tôi không để ý đến những vấn đề như vậy.

Ông bà xưa có câu rất hay “ Trăm nghe không bằng một thấy”. Có một dịp may, tôi được đến tham quan vườn nhà của một bác nông dân trồng xoài nổi tiếng ở huyện Cao Lãnh, đó là bác Đoàn Thanh Hiền. Lúc đầu tôi nghĩ chủ yếu đi chơi cho vui thôi, nhưng khi đi tới nơi rồi thì tôi vô cùng thích thú vì thỏa được mong nguyện của mình, bên cạnh đó tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé khi nhìn thấy những bác nông dân ấy, từ người chủ vườn đến người làm công đều luôn có một nhiệt huyết tràn trề, họ làm việc rất hăng say, mọi người đều rất tất bật và rất vui vẻ giữa trời trưa nắng trong vườn xoài râm mát, người leo cây hái trái, người khiêng vác, đẩy những giỏ xoài trĩu nặng. Mồ hôi họ chảy ướt cả mặt nhưng tiếng cười nói cứ rổn rảng. Tôi cảm nhận được từ những bác nông dân ấy một sức sống tinh thần mãnh liệt, họ tìm thấy những niềm vui từ những công việc bình thường mà theo nhiều người nghĩ đó là những công việc nặng nhọc, vất vả và khổ cực.

Từ đó tôi mới hiểu ra một điều mà đáng lẽ ra tôi phải nhận ra sớm hơn, đó là việc khởi nghiệp có thể xuất phát từ những việc nhỏ nhất và đơn giản nhất trong đời sống thường ngày của chúng ta. Một khi chúng ta đặt vào đó niềm đam mê và sự yêu thích với công việc mà mình chọn.

Một số sản phẩm khởi nghiệp của nông dân Thị trấn Mỹ Thọ

 

Sản phẩm làm từ xoài, chanh, ngó lục bình

 

Có lẽ, mỗi chúng ta nên đào bới từ cuộc sống của chính bản thân mình, để đặt ra những câu hỏi và tìm ra những câu trả lời cần phải có, lấy kinh nghiệm và lý luận của thiên hạ soi rọi thêm vào, trung thực và can đảm đối diện với những điều mình đào bới được, để từ đó tự tìm ra con đường khởi nghiệp cho mỗi chúng ta.

Trước đây, tôi từng suy nghĩ: Khởi nghiệp – như đang được hiểu hiện nay – là vấn đề đã cũ rích trên quả đất này rồi, chí ít là từ hàng nửa thế kỷ nay, khái niệm về khởi nghiệp theo nghĩa hiện tại thông qua các hiện tượng phát triển của các nước như Israel, Singapore, Hàn Quốc, v.v... đã được giảng dạy trong nhiều trường học trên thế giới, và lác đác đó đây có cả ở một số nơi trên đất nước ta. Thế mà sao đến tận hôm nay hai từ “khởi nghiệp vẫn cứ giống như là hai chữ thần chú, nó huyền bí, gợi sự tò mò và gần như mới toanh ở nước ta đến vậy?

Bây giờ, như là một cái “mốt của thời đại, trên nhiều diễn đàn khác nhau, tại các hội thảo, hội nghị  ở các đơn vị, cơ quan hay trường học, trong các doanh nghiệp hoặc ngoài xã hội.., đâu đâu cũng thấy mọi người nói về khởi nghiệp, giới trẻ hào hứng đi tìm con đường khởi nghiệp, người có kinh nghiệm thì truyền đạt “bí quyết” của khởi nghiệp, các vị lãnh đạo địa phương cũng luôn động viên thanh niên chọn hướng khởi nghiệp, trong nhà trường thì thầy cô giáo khuyến khích sinh viên, học sinh chuẩn bị hành trang cho “khởi nghiệp” trong tương lai. Tôi cũng được biết đã có nhiều bạn trẻ bắt tay vào thực hiện một số dự án, công trình mang tính nghiên cứu, thử nghiệm, mục đích của họ là dọ dẫm những bước đi từ tốn cho việc khởi nghiệp của mình sau này.

Nếu hỏi được một trăm người về định hướng khởi nghiệp, chắc chắn bạn sẽ được nghe câu trả lời gần như là một trăm nội dung khác nhau. Những cái khác nhau này quan trọng lắm, bởi vì khởi nghiệp là sự nghiệp “riêng” của từng người, không ai giống ai, mỗi người theo cách nhận thức riêng của mình thực hiện những mong muốn và quyền lựa chọn của mình về một hướng khởi nghiệp cụ thể nào đó
         Hôm nay ngồi ngẫm lại, tôi nghiệm ra rằng khởi nghiệp của những người thành công hình như có một điểm giống nhau thú vị. Thành tựu của họ hầu như đều bắt đầu từ một câu hỏi hay một cách nghĩ mà chẳng giống ai, chẳng ai nghĩ tới, hoặc người khác nghĩ chưa tới nơi tới chốn. Vậy thì bí quyết thành công là tìm ra con đường mới chưa có ai tìm ra, có khi đó chỉ là những vấn đề hết sức đơn giản. Ấn tượng nhất đối với tôi trong buổi gặp gỡ những người nông dân thành công này là một câu hỏi đầy phiêu lưu: Có cách gì và làm như thế nào thì có thể trồng lúa, nuôi và nuôi vịt trên cùng một thửa ruộng được không? Vì tính toán cho thấy giá trị thu hoạch sẽ rất lớn, đất đai được bảo dưỡng, gìn giữ được môi trường, phù hợp với biến đổi khí hậu, tạo được nhiều việc làm cho lao động nông thôn!

Vậy thì, tại sao ta không hành động bắt tay vào làm ngay bây giờ, nếu chúng ta có đủ quyết tâm, ngọn lửa nhiệt huyết của chúng ta đủ lớn thì còn ngại gì mà không thử suy nghĩ và làm ngay?

Tôi cũng đồng ý là một khi chuẩn bị làm một việc gì đó thì không chỉ có thuận lợi mà còn sẽ gặp rất nhiều trở ngại, ví dụ khi bàn bạc với bạn bè thì có đứa ủng hộ cũng có đứa bàn ra, không tránh khỏi bị chê bai. Rồi trong gia đình có khi cũng chưa được sự đồng thuận cao của các thành viên. Thế nên, quan trọng hơn hết là ý chí quyết tâm của cá nhân mình, “có gan làm giàu”, không mạnh dạn thử sức thì làm sao biết được thành công hay thất bại?

Bản thân tôi cũng là thanh niên trẻ, kinh nghiệm sống chưa nhiều, tôi cần học hỏi rất nhiều kinh nghiệm nữa, từ người đi trước, từ công việc, từ cuộc sống. Nhưng tôi nghĩ trước hết chúng ta hãy tự khám phá bản thân của chính mình, sẽ có nhiều điều mà tưởng chừng ta không làm được nhưng thực ra ta có thể làm tốt nữa là khác, hãy biết chấp nhận thử thách thì thành công mới mỉm cười với bạn.

Còn nhiều điều tôi muốn bày tỏ về chuyện khởi nghiệp. Trong khi chính tôi cũng đang được khuyến khích cần đi tìm cái mới cho bản thân, tôi vẫn không ngừng động viên những người trẻ hơn cả tôi - những em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường – hãy quan tâm và bắt đầu dò tìm cho mình con đường khởi nghiệp, một khi mà mình có thể./.

 

                                     Lê Phước Tài

                           GV Trường THPT Cao Lãnh 1

 

 
Diễn đàn " Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên"
Thứ tư, 18 Tháng 4 2018 10:46

Sáng ngày 16/4/2018 Đoàn trường THPT Cao Lãnh 1 phối hợp với tổ Sinh, cán bộ y tế của trường tổ chức diễn đàn “ Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản Vị Thành Niên” cho hơn 1200 học sinh. Thông qua buổi diễn đàn học sinh có thêm kiến thức về hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm, mang thai ngoài ý muốn, các bệnh phụ khoa và cách phòng tránh

Một số hình ảnh:

 
Sân chơi thanh niên ngày 26 tháng 3
Thứ hai, 26 Tháng 3 2018 18:35

Sân chơi thanh niên ngày 26 tháng 3

Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm nay, vào ngày 24/3/2018, Đoàn trường THPT Cao Lãnh 1 đã tổ chức 1 buổi sinh hoạt truyền thống cho toàn thể đoàn viên và học sinh của trường tham gia. Theo đó, đoàn viên học sinh toàn trường đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua 87 năm phấn đấu và trưởng thành, cùng nhau tham gia sân chơi thanh niên với các hoạt động như: thi đấu bóng đá, kéo co, thi làm sản phẩm tái chế, các trò chơi đua xe đạp chậm, chuyền bóng… Các chi đoàn lớp đã tích cực hưởng ứng các hoạt động với tinh thần hăng say đầy phấn khởi. Buổi sinh hoạt đã tạo ra không khí vui tươi, sôi nổi và hào hứng cho toàn thể đoàn viên học sinh của trường, qua đó càng thôi thúc ý chí thi đua phấn đấu học tập và rèn luyện trong các em, để trở thành những đoàn viên thanh niên ưu tú, những học sinh giỏi đạt nhiều thành tích, thi đua lập thân lập nghiệp, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

 

                                                                                                Ngọc Điệp

                                                                              GV Trường THPT Cao Lãnh 1

 
Học sinh với diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Phòng chống bạo lực học đường"
Thứ tư, 14 Tháng 3 2018 18:54

Học sinh với diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp –Phòng chống bạo lực học đường”

Ngày 12/3/2018, hơn 1000 học sinh của Trường THPT Cao Lãnh 1 đã sôi nổi tham gia Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – Phòng chống bạo lực học đường” được tổ chức dưới sân trường trong buổi chào cờ sáng thứ hai đầu tuần.

Tại diễn đàn, các em học sinh đã được nghe thông tin về tình hình bạo lực học đường diễn ra trong thời điểm hiện nay ở trong và ngoài địa bàn huyện Cao Lãnh. Các em được cung cấp kiến thức để hiểu biết về các nhóm hành vi biểu hiện của bạo lực học đường; tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới xảy ra bạo lực học đường và quan tâm đến các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. Các em cũng được nghe giới thiệu, trao đổi về các biện pháp xây dựng tình bạn đẹp trong trường học; ý nghĩa tích cực của tình bạn đẹp đối với việc học tập, thái độ nhận thức, hành vi ứng xử và sự trưởng thành của mỗi học sinh.

Trong phần tọa đàm giữa học sinh với ba diễn giả gồm: Thầy Châu Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lãnh 1; đồng chí Nguyễn Cao Lợi – Bí thư Chi đoàn Công an Huyện Cao Lãnh và đồng chí Vưu Công Sơn – Phó trưởng Phòng Công tác Giáo dục chính trị Sở Giáo dục Đào tạo Đồng Tháp. Có 25 lượt câu hỏi của đại diện học sinh thuộc các khối lớp đã được các diễn giả phân tích và giải đáp thỏa đáng tại buổi tọa đàm. Xoay quanh vấn đề về xây dựng tình bạn đẹp và phòng chống bạo lực học đường, các em học sinh đã mạnh dạn trao đổi với các diễn giả bằng những câu hỏi cụ thể mà các em thường gặp hàng ngày. Chẳng hạn như: học sinh nữ cần làm gì khi gặp kẻ xấu bám theo trên đường đi học về? Nếu nghi ngờ bạn mình bị xâm hại tình dục thì phải làm sao? Có nên tiếp tục duy trì tình bạn với người đã xúc phạm mình? Bị bạn bắt nạt thường xuyên thì phải làm sao? Làm thế nào để không còn bị bạn bè ghét bỏ? Các biện pháp xử lý khi gặp tình trạng đánh nhau trong và ngoài nhà trường? Tác hại của việc xăm mình, sử dụng ma túy? Làm sao để duy trì lâu bền tình bạn đẹp…?

Trong thời gian diễn ra 1 buổi, diễn đàn đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của học sinh trường THPT Cao Lãnh 1. Hoạt động này đã đáp ứng được nhu cầu chính đáng của các em, góp phần bổ sung những hiểu biết thực tiễn, trang bị thêm kiến thức, hành động về xây dựng tình bạn đẹp và phòng chống bạo lực học đường.

                                                        Ngọc Điệp – GV trường THPT Cao Lãnh 1

 
« Bắt đầuLùi123456Tiếp theoCuối »

Trang 1 trong tổng số 6