Thứ sáu, 20 Tháng 10 2017
Trang chủ Đề án 343 PN Giới thiệu đề án Giáo dục phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam cho học sinh

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

Gương sáng thanh niên

Get Adobe Flash player

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1561

Hiện tại: 9 khách, 3 bots 
Giáo dục phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam cho học sinh PDF. In Email
Thứ hai, 16 Tháng 9 2013 08:50
* Các nội dung trọng tâm:
1- Sự cần thiết phải tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức cho HS
   - Bối cảnh xã hội có nhiều diễn biến đa dạng, nữ sinh dễ bị lệch lạc về tư tưởng, nhận thức, dễ bị sa ngã, bị lôi kéo trước những cám dỗ ( VD: tệ nạn xã hội: mại dâm, cờ bạc, thói hư tật xấu…
 - Sự du nhập văn hóa phương tây, lối sống tự do, thoải mái. VD: quan niệm dễ dãi về các mối quan hệ trong đời sống đi ngược với thuần phong mỹ tục cuả người phụ nữ Á Đông
   - Sự bùng nổ của các phương tiên thông tin, nhất là internet, làm cho nữ sinh “bối rối” trước các hiện tượng xã hội, không biết chọn cái chuẩn mực cho mình.
   - Sự chăm lo của gia đình có mức độ, do cha mẹ bận mưu sinh, ít quan tâm chăm sóc con cái về mặt tình cảm, đa số chỉ lo cho con về vật chất mà ít kiểm soát được đời sống tinh thần của con em
   - Mức độ tự lập sớm, trưởng thành sớm của các em: vừa có lợi nhưng cũng có hại
2- Mục đích giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức cho HS
   - Giúp các em tự bảo vệ mình, tránh các tác hại xấu ảnh hưởng đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và đạo đức
   - Rèn luyện kỹ năng nhận thức, kỹ năng sống để hòa nhập cộng đồng
   - Giúp nữ sinh định hình đúng phương hướng phấn đấu của bản thân. VD: Học để làm gì? ( Để có nghề nghiệp ổn định, có tương lai, sự nghiệp… ) chứ không phải đi học cho vui, đi học để có nơi vui chơi một cách công khai, hay để làm hài lòng cha mẹ…
   - Rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, thuần phong mỹ tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp của PNVN. VD: Công, dung, ngôn, hạnh của người PN ở thời nào cũng cần
 - Khơi gợi cho nữ sinh ý chí phấn đấu mạnh mẽ, xây dựng ước mơ hoài bão tươi đẹp cho tương lai, rèn luyện bản lĩnh cứng rắn để sẵn sàng ứng phó trước những tình huống khó khăn trong cuộc sống.
3- Đặc điểm của HS nữ THPT:
    - Về tâm sinh lý lứa tuổi: đang trong giai đoạn muốn tự khẳng định mình, muốn làm việc tốt, muốn được cống hiến
4- Vai trò của HS trong giáo dục và tự giáo dục:
     Nữ sinh đóng vai trò chính, là chủ thể của quá trình giáo dục và tự giáo dục
5- Nội dung giáo dục phẩm chất đạo đức tốt đẹp cuả PN VN cho HS
    - Truyền thống yêu nước của PNVN
    - Tự hào với những tấm gương PN yêu nước, PN thành công trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ( Nữ lãnh đạo, Nữ doanh nhân, Nữ nghiên cứu khoa học…)
    - Phấn đấu vì sự tiến bộ PN
    - Bình đẳng giới:
      Giáo dục nữ sinh ý thức về giới, chống phân biệt đối xử về nam và nữ trong gia đình và ngoài xã hội.
6- Nâng cao ý thức trách nhiệm của nữ sinh
    - Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn TN:
      Nữ CBĐ cần sáng tạo, nỗ lực, hiến kế cách làm, mô hình hoạt động mới cho đơn vị. Thông qua phong trào, phát hiện cá nhân ưu tú. VD: 02 nữ sinh lớp 12 Trường CL1 được kết nạp Đảng trong năm 2013 ( Nguyễn Thị Cẩm Thu – cựu HS 12A1, Nguyễn Thanh Nhi- cựu HS 12A1; 02 nữ sinh được giới thiệu cảm tình Đảng, được cử học Lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong hè năm 2013 là Phạm Ngọc Châu, Nguyễn Ngọc Trâm - 12A1). Phương hướng tới: đẩy mạnh hơn việc kết nạp đảng trong HS, đặc biệt là HS nữ.
    - Tích cực trong hoạt động phong trào:
       Sắp xếp thời gian để vừa học vừa tham gia công tác phong trào, thông qua đó giúp nữ sinh tự khẳng định, tự học hỏi, trang bị vốn hiểu biết, từng buóc tiếp cận với xã hội, đỡ phải bỡ ngỡ khi rời khỏi ghế nhà trường.
    Một số gương mặt nữ cán bộ Đoàn tiêu biểu: Nguyễn Thị Cẩm Thu, Nguyễn Thanh Nhi, Phạm Ngọc Châu, Nguyễn Ngọc Trâm… ( cô Lê Thị Thẩm Dương là cựu CBĐ cuả Trường CL1);
    Một số nữ sinh đạt thành tích trong hoạt động văn hoá văn nghệ như: Ngọc Hà, Hoàng Vỹ- 11A1; sáng tác thơ văn như: Minh Tú- 11A1, Yến Phương – 11A2; Thúy An – 12A2; Xuân Tươi – 12A2, Vũ Thị Như – 12A1
    - Nữ sinh vươn lên tiếp thu tri thức, đi đầu trong học tập rèn luyện:
       Phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập, trong các kỳ thi HS giỏi các cấp. Một số gương mặt điển hình trong các năm qua như: Cẩm Thu – cựu HS 12A1 đứng nhất khối; Ngọc Châu – 12A1 nhất khối, đạt giải cuộc thi Đường lên đỉnh Olimpia cấp Tỉnh; Mai Thi – 12 A3 đạt HSG cấp tỉnh
    - Nữ sinh tự nỗ lực vươn lên, vượt qua nghịch cảnh khó khăn:
       Những em HS nữ mồ côi, nhà nghèo, nghịch cảnh… cần nỗ lực vượt qua, không mặc cảm, không bỏ học
    - Nữ sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động học hỏi, tìm tòi
    - Nâng cao nhận thức của nữ sinh về bình đẳng giới:
       Năm qua có 14 /32 nữ Lớp trưởng. Không thua kém nam sinh ở các lĩnh vực. Nữ không tự ti, mặc cảm, không tự chịu thiệt thòi, nhún nhường trước nam giới.
    - Nữ sinh với lối sống văn hóa lành mạnh:
      Thực hiện vệ sinh môi trường, lời nói, cử chỉ văn hóa, lịch sự; không nói tục, chửi thể. Cách ứng xử: thái độ nhã nhặn, lễ độ với người lớn, chan hòa với bạn bè.
       Thể hiện trong cách ăn mặc, phục sức: giản dị, phù hợp. Đi học không nên trang điểm son phấn, không mặc quần áo quá mỏng
    - Nữ sinh với ý thức pháp luật:
      Chấp hành nghiêm pháp luật. Nhất là Luật giao thông đường bộ. Không tham gia tệ nạn xã hội: đánh bài, mê tín dị đoan, uống rượu, đánh nhau
    - Hoàn thiện vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất nhân hậu, vị tha:
      Đó là cốt lõi, bản chất tốt đẹp nhất của người PNVN. Rèn luyện để có tâm hồn cao đẹp, trong sáng, lành mạnh. Đức tính nhân hậu, vị tha. Biết chia sẻ, hy sinh, biết quan tâm giúp đỡ người khác. Sống có trách nhiệm.
    - Xây dựng đời sống văn hóa:
      Biết sống đẹp, sống có ích. Có ý thức vì cộng đồng. Ứng xử văn minh lịch sự. Tác phong phù hợp, tế nhị
    - Giữ gìn và chăm sóc sức khỏe:
      Tập luyện TDTD, chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý. Không nên vì giữ dáng mà nhịn ăn, ăn kiêng ảnh hường không tốt cho sức khỏe
 
* Câu hỏi:
1/ Theo Đề án 343, bốn phẩm chất mới cuả PNVN ngày nay là gì?
        ( Tự tin – Tự trọng- Trung hậu – Đảm đang)
2/ Theo em, thế nào là một nữ sinh đẹp?
       ( Đẹp cả hình thức, phẩm chất đạo đức và năng lực học tập, hoạt động)
3/ Theo em, nếu bạn nữ có năng lực, có nên bầu chọn bạn nữ làm Lớp trưởng không? Tại sao?
      ( Có hoặc không. Nêu lý do cụ thể)
4/ Theo em, mục đích chính của Đề án 343 đối với nữ sinh là gì?
      ( Giáo dục cho nữ sinh đạo đức, phẩm chất tốt đẹp, tự tin, tự trọng, biết xây dựng ước mơ hoài bão cho tương lai…)
5/ Tứ đức của phụ nữ VN ngày xưa là gì? Đến nay có còn phù hợp? Hãy giải thích ý nghĩa của bốn đức tính ấy?
    - Công: người PN giỏi giang, vén khéo trong công việc, từ việc nội trợ trong gia đình cho đến công việc xã hội
    - Dung: người PN có dung mạo đẹp đẽ, đoan trang, biết chăm sóc ngoại hình cho mình
    - Ngôn: người PN có lời nói nhã nhặn, lịch sự, đôn hậu, văn hóa

    - Hạnh: người PN có phẩm hạnh đẹp đẽ, có đạo đức tốt, tính tình hiền hòa, chung thủy, biết hy sinh, vì mọi người…

Share
Các tin liên quan:
Các tin mới:
Các tin khác: