Thứ sáu, 16 Tháng 11 2018
Trang chủ

Dạy các em ghét bỏ thói dối trá
Thứ tư, 13 Tháng 6 2012 12:34

Làm thế nào để giảm áp lực thi cử mà vẫn đánh giá đúng trình độ  học sinh là điều xã hội mong muốn ở các nhà quản lý giáo dục.Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay nóng lên khi gian lận trong thi cử bị phát giác ở Trường Trung học phổ thông dân lập Đồi Ngô – huyện Lục Nam – tỉnh Bắc Giang. Rõ ràng là bệnh thành tích vẫn rất nặng nề sau nhiều năm thực hiện cuộc vận động "hai không”, còn những người có tâm huyết với nền giáo dục nước nhà thì một lần nữa lại đặt ra câu hỏi rằng, có cần duy trì nữa hay không những kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông vất vả tốn kém mà kết quả vẫn không thực chất?

Vụ việc nghiêm trọng ở Đồi Ngô chỉ là một ví dụ, bởi không ai dám nói là không còn gian lận ở nơi này nơi kia theo cách này hay cách khác, chỉ có điều chưa bị phát giác mà thôi. Trả lời báo chí bên hành lang kì họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo cho biết đang phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng xác minh để sớm có kết luận và xử lí nghiêm theo qui chế hiện hành. Vụ việc cũng sẽ được phân tích kĩ càng để rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

Chưa cần phân tích cũng có thể thấy ngay rằng, nếu như em học sinh ở Đồi Ngô không sẵn sàng vi phạm qui chế để quay clip thì những gian lận ấy chắc chắn sẽ được bỏ qua, cho dù ai cũng biết. Các em học sinh biết. Giáo viên, giám thị biết. Phụ huynh học sinh biết. Các nhà quản lí giáo dục ở huyện Lục Nam và tỉnh Bắc Giang cũng biết. Không trách các em học sinh tuổi còn nhỏ, điều đáng nói ở đây là trách nhiệm của người lớn. Cái bệnh thành tích còn rất nặng nề là nguyên nhân khiến người lớn dễ dàng thỏa hiệp với nhau để lờ đi sự vi phạm ấy. Cũng chính vì căn bệnh thành tích quá trầm trọng mà công luận chỉ coi vụ việc ở Đồi Ngô là một ví dụ. Rồi còn những kì thi trước đó nữa, ai dám khẳng định là không có vi phạm như ở Đồi Ngô năm nay ? Sự thỏa hiệp dễ dãi đã, đang và sẽ còn tiếp tay cho những vi phạm trở nên ngang nhiên và ngày càng phổ biến hơn, cho dù có thể được ngụy trang bằng những hình thức khác nhau.

Sai phạm đương nhiên phải bị xử lí nghiêm theo qui chế hiện hành, và Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo đã khẳng định quyết tâm ấy. Tuy nhiên, những người tâm huyết với nền giáo dục của nước nhà thì lo ngại rằng, với những vi phạm mang tính ngang nhiên và phổ biến như vậy thì kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông có phản ánh đúng thực chất kết quả học tập và rèn luyện suốt 12 năm của con em chúng ta hay không ? Có nên duy trì kì thi vất vả tốn kém cho cả xã hội để rồi sau đó các em cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp không đúng là của mình ?

Đó là những câu hỏi không phải bây giờ mới được đặt ra. Đối với ngành giáo dục thì cho dù quyết định duy trì hay bỏ kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng đều có những cái lí riêng, nhưng vấn đề là phải đánh giá đúng chất lượng dạy và học, đánh giá đúng thực lực của học sinh, cao hơn nữa là góp phần định hướng nghề nghiệp và tương lai cho các em. Còn đối với xã hội thì ai cũng mong muốn giảm bớt áp lực, bởi vì trên thực tế từ nhiều năm nay tấm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông không còn mấy giá trị đối với những bước đường tiếp theo của học sinh. Đi học tiếp hay đi làm ở bất cứ vị trí nào các em cũng được yêu cầu phải nộp học bạ kèm theo bằng tốt nghiệp. Hầu như không nhà tuyển dụng nào đánh giá năng lực và trình độ của ứng viên chỉ thông qua bằng tốt nghiệp, kể cả đối với bậc đại học, thạc sĩ sau này cũng vậy. Đành rằng có học phải có thi, nhưng thi thế nào để vừa giảm áp lực vừa đỡ tốn kém mà vẫn đánh giá đúng thực chất mới là điều mà toàn xã hội mong muốn ở các nhà quản lý giáo dục. Nếu không tổ chức được những kì thi chung đúng thực chất thì chi bằng thực hiện sự đánh giá chặt chẽ kết quả học tập của từng năm, kiểm định chất lượng nghiêm túc và thường xuyên liên tục suốt 12 năm học, sau đó chỉ cần xét tốt nghiệp và cấp giấy chứng nhận là được. Có thể những người lớn khi đó sẽ mất đi một ít "cái gọi là thành tích”, nhưng con em chúng ta sẽ trưởng thành vững vàng vì từ nhỏ đã ý thức đúng đắn về năng lực và vị trí của mình.

Trong bài thi môn văn tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay các em luận về "thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái đạo đức trong đời sống xã hội”. Chưa biết kết quả như thế nào, nhưng nếu như thấy rõ vi phạm ngang nhiên phổ biến mà lại dễ dãi thỏa hiệp rồi cùng nhau lờ đi thì liệu có thể dạy các em ghét bỏ thói dối trá được hay không ?

Giang Trung Sơn.

Nguồn Báo Đại đoàn kết

Share