Thứ sáu, 16 Tháng 11 2018
Trang chủ Giới thiệu sách NHỮNG MẨU CHUYỆN ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay291

Hiện tại: 39 khách, 5 bots 

NHỮNG MẨU CHUYỆN ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM PDF. In Email
Thứ tư, 31 Tháng 10 2018 10:38

 

Lâu rồi mới cầm trên tay một cuốn sách lạ, lạ không bởi câu chữ có gì to tát, khó hiểu mà lạ bởi nội dung cuốn sách đề cập đến. Tôi cứ nghĩ thật khó để kéo người đọc theo chân tác giả vào không gian có vẻ khô cứng đó trong khi có biết bao cuốn sách hấp dẫn khác đang chờ đợi họ. Nhưng đứng ở góc độ những người làm công tác giáo dục thì cuốn sách này có lẽ thực sự là niềm vui, là nỗi mong chờ vì sự thiết thực mà nó mang lại. Đó chính là cuốn sách “Những mẩu chuyện ứng xử tình huống sư phạm” do Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp ấn hành năm 2018, sách gồm nhiều tác giả.(Lưu hành nội bộ)

 

 

Như chúng ta đã biết, mỗi hoạt động giáo dục, xét đến cùng đều diễn ra trong cách đối nhân xử thế giữa con người với nhau, mà ở đó người giáo viên luôn phải ứng phó, xử lý với những tình huống đa dạng, phong phú nảy sinh trong quá trình. Và thực chất của công tác giáo dục là ứng xử các tình huống luôn xuất hiện trong quá trình quản lý. Nhà trường chính là nơi đang diễn ra một cách sinh động các tình huống quản lý và giảng dạy, buộc người giáo viên phải ứng xử để giải quyết, loại bỏ những mâu thuẫn xuất hiện trong lớp học mà họ phải trực tiếp đương đầu. Công việc này đòi hỏi người giáo viên phải hết sức linh hoạt, biết lựa chọn, sử dụng sáng tạo những tinh hoa tiêu biểu nhất của các phương pháp quản lý, giáo dục, và hơn hết phải nhạy cảm, tinh tế để có thể khéo léo xử lý mọi việc một cách hoàn hảo. Rất nhiều trường hợp xảy ra khiến người giáo viên lúng túng vì không thể sử dụng phương pháp thông thường, rập khuôn mà cần phải có tầm nhìn xa và thấu đáo mới có thể đạt kết quả tốt. Trong điều kiện như thế, cuốn sách “Những mẩu chuyện ứng xử tình huống sư phạm” thực sự là một trong những cuốn sách hiếm hoi tổng hợp kinh nghiệm cũng như các tình huống sư phạm từ nhiều tác giả là giáo viên đã đạt giải trong hội thi ứng xử tình huống sư phạm.

Các tác giả đã đưa ra những phép ứng xử tình huống trong quản lý giáo dục học sinh- vấn đề đang được nhiều nhà giáo viên quan tâm và chú ý, người đọc có thể dễ dàng tiếp cận được nội dung tác phẩm thông qua những câu chuyện thực sự sinh động, là những bài học sống cho những người làm công tác giáo dục đọc và suy ngẫm, từ đó rút ra những phương pháp ứng xử hợp lý cho trường hợp của riêng mình. 44 câu chuyện với nhiều tình huống khó nhưng cách giải quyết trong chuyện lại rất đơn giản, hợp lý chắc chắn sẽ khiến người đọc thấy thú vị và bổ ích. Những “Sự cố” trong một vụ mất tiền của học sinh ; Hay cách cách GVCN lớp giải quyết mâu thuẫn giữa học sinh với giáo viên bộ môn; Rồi chuyện Tờ giấy chuyền trong giờ học cũng là bài học thiết thực cho người giáo viên. Đặc biệt nhất cách xử lý của cô giáo chủ nhiệm trong câu chuyện thứ 34 Viết cho ngày nắng. Làm một người giáo viên .chủ nhiệm tưởng đơn giản nhưng thực sự không dễ. …44 bài học sinh động đó thực sự có ích không chỉ với những người làm công tác giáo dục mà còn có ích cho tất cả mọi người về cách đối nhân xử thế, về cách giải quyết công việc một cách trôi chảy nhất. Mỗi người từ những câu chuyện đó có thể áp dụng một cách linh hoạt vào trường hợp của mình sẽ tìm thấy lối đi đúng đắn, đem lại cho mình kết quả cao nhất.

Có thể thấy, trong cuốn sách này, các tác giả đã giới thiệu những cách ứng xử vừa có tính khoa học, vừa có tính nghệ thuật mềm dẻo linh hoạt, có lý, có tình, đắc nhân tâm phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Ưu điểm của cuốn sách là các tác giả đã không đưa ra những lý thuyết khô cứng, dài dòng, khó hiểu để độc giả thấy nản và không muốn thực hiện theo. Ngược lại đi vào giải quyết những vướng mắc bằng những câu chuyện ngắn gọn, hấp dẫn, thực sự như mững mẩu truyện ngắn đã khiến người đọc hứng thú, đi hết khám phá này đến khám phá khác trong từng tình huống, để rồi có thể đồng tình với cách xử lý tình huống trong truyện hoặc từ những tình huồng đó lại gợi mở thêm ra những phương thức xử lý khác nữa sáng tạo và tích cực hơn.

Với 196 trang dày dặn, đủ để tạo cho người đọc niềm tin tưởng sẽ được trợ giúp trong bất kỳ tình huồng nào trên bước đường làm công tác giáo dục của mình, cuốn sách đã thành công trong việc thuyết phục độc giả đọc cho đến trang cuối cùng. Cuốn sách có thể được coi là cuốn từ điển của những người làm công tác giáo dục, để mỗi khi họ gặp phải những chuyện tương tự thì có thể tham khảo, tìm phương hướng giải quyết nhanh chóng, thuận lợi. “Những mẩu chuyện ứng xử tình huống sư phạm” dưới hình thức trình bày giản dị, dễ hiểu, có thể được coi là tư liệu bổ ích cho các nhà quản lý giáo dục; các nhà nghiên cứu khoa học giáo dục và giáo viên; là bạn đồng hành tin cậy, giúp mọi người có được hành trang cần thiết trong công tác quản lý giáo dục có hiệu quả.

Kim Hoanh

Share
Các tin khác: