Thứ hai, 16 Tháng 7 2018
Trang chủ Đảng bộ cơ sở Tin hoạt động Đảng bộ Vài suy nghĩ về các đề tài sáng kiến kinh nghiệm của ngành giáo dục năm nay

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay213

Hiện tại: 7 khách, 4 bots 

Vài suy nghĩ về các đề tài sáng kiến kinh nghiệm của ngành giáo dục năm nay
Thứ hai, 18 Tháng 6 2018 21:23

Vài suy nghĩ về các đề tài sáng kiến kinh nghiệm của ngành giáo dục năm nay

Năm học 2017-2018, ngành giáo dục toàn tỉnh Đồng Tháp có 328 sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục thuộc khối trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông được công nhận cấp Sở, trong đó có 11 sáng kiến đạt loại A, 91 sáng kiến đạt loại B và 226 sáng kiến đạt loại C.

Nhìn chung, phần lớn sáng kiến kinh nghiệm năm nay tập trung vào các đề tài phục vụ công tác giảng dạy chuyên môn, công tác quản lý, công tác đoàn thể và các lĩnh vực công tác khác trong trường học. Đó là những phát hiện mới, những ý tưởng sáng tạo mới nảy sinh, những thông tin mới được cập nhật và vận dụng đạt hiệu quả qua thực tiễn giảng dạy và công tác trong năm học 2017-2018 của các cá nhân và tập thể đơn vị trường học trong tỉnh.

Về nguyên tắc chung, sáng kiến kinh nghiệm phải là những cách làm mới đã được kiểm nghiệm qua quá trình tổ chức thực hiện trong thực tiễn, thông qua đó tác giả đúc kết lại thành kinh nghiệm của cá nhân mang tính lý luận, có hệ thống. Các nội dung, vấn đề của sáng kiến kinh nghiệm đề cập đều phải trải qua kiểm chứng thực tế từ cơ sở, được áp dụng trên những đối tượng nhất định với thời gian, không gian tổ chức thực hiện hợp lý. Các số liệu thu thập được, kết quả đạt được hay những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm sẽ được đúc kết, đánh giá, phân tích, so sánh … đảm bảo tính hợp lý, chân thực và khách quan, đủ sức thuyết phục để từ đó, sáng kiến có thể nhân rộng, phổ biến, giới thiệu, áp dụng được cho nhiều đối tượng, nhiều thành phần, nhiều đơn vị, cơ sở khác cùng thực hiện nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong giảng dạy và công tác.

Với quy mô của ngành giáo dục toàn tỉnh, phạm vi đề tài các sáng kiến kinh nghiệm năm nay được thể hiện khá rộng rãi và phong phú. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã thực sự tâm huyết, dày công nghiên cứu để hình thành nên những sáng kiến kinh nghiệm mang tính thực tiễn cao, có nhiều tính khả thi cho việc nhân rộng và đáp ứng đúng nhu cầu của người học cũng như thỏa mãn được yêu cầu, mong muốn của người dạy.

Trong nhóm sáng kiến đạt loại A, có thể liệt kê ra một số đề tài mang tính thực tiễn rất cao như: “Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi” ( tác giả Võ Thị Diễm Kiều, trường THPT Trần Quốc Toản, môn Công nghệ), đề tài này đã tạo cho học sinh có cách nhìn thực tế sinh động khi đã liên hệ được nội dung bài học từ sách giáo khoa với thực tiễn sản xuất, cũng như định hướng cho người dạy cách vận dụng phương pháp dạy học cụ thể; hay đề  tài “Tích hợp kiến thức về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp vào giảng dạy một số bài Địa lý lớp 12” ( tác giả Huỳnh Đức Tài, trường THPT Thống Linh, môn Địa lý) đã tạo được sự gắn kết giữa kiến thức sách giáo khoa và thực tiễn tình hình kinh tế xã hội của địa phương, rèn cho học sinh cách liên tưởng để đánh giá vấn đề. Đáng quan tâm hơn là việc tiếp cận với Hoạt động trải nghiệm- một nội dung giáo dục dự kiến sẽ được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới, đã được tác giả lồng ghép tổ chức thực hiện để giáo dục học sinh, đó là đề tài “Đổi mới hình thức giáo dục học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm khám phá khu dụ trữ sinh quyển Cần Giờ” ( tác giả Lê Nguyễn Duy Lynh, trường THPT Lai Vung 1, môn Địa lý). Bên cạnh đó, những nội dung khó, đào sâu về chuyên môn, đòi hỏi cần có sự nghiên cứu công phu cũng được tác giả quan tâm thực hiện qua đề  tài “Nâng cao kỹ năng giải toán hình học phẳng trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia” ( tác giả Huỳnh Chí Hào, trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, môn Toán)…

Trong nhóm sáng kiến đạt loại B và C cũng nổi bật lên những đề tài đáng chú ý như: “Mô hình Ban quản sinh trong trường THPT” ( tác giả Đinh Công Trấn, trường THPT Đỗ Công Tường, môn Hóa học) nhằm đề xuất một hình thức quản lý học sinh hiệu quả trong trường phổ thông; hay vấn đề  tập rèn cho học sinh sự tự  tin, biết phản biện, biết tư duy tích cực và  sáng tạo qua đề  tài “Vận dụng tư duy phản biện vào dạy học Ngữ văn” ( tác giả Lê Trung Liệt, trường THPT Chuyên Nguyễn Đình Chiểu, môn Ngữ văn). Các tác giả là cán bộ quản lý đơn vị thì đặc biệt quan tâm đến những đề tài mang tính tổng hợp, liên quan đến công tác lãnh đạo và kiểm tra đánh giá để nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị theo tinh thần  phù hợp với xu thế hiện đổi mới nay, như “Chỉ đạo việc đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh” ( tác giả Hồ Thanh Phi, trường THPT Thanh Bình 1)…

Bên cạnh đó, có những đề tài tưởng chừng như đơn giản nhưng nó chính là kết quả của quá trình nghiên cứu, thực hiện mà người viết đúc kết được, đồng thời lại rất cần thiết để phổ biến rộng rãi cho việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học hàng ngày của giáo viên và học sinh. Đó là đề tài “Một số hình thức dẫn vào bài tạo hứng thú cho học sinh khi học Ngữ văn” ( tác giả Lê Thị Ngọc Cẩm, trường THPT Lấp Vò 2, môn Ngữ văn), hay đề tài “Kinh nghiệm tích hợp nội dung giảng dạy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình giảng dạy môn Ngữ văn lớp 11” ( tác giả Lưu Xuân Mỹ, trường THPT Châu Thành 1, môn Ngữ văn), hoặc đề tài “Giáo dục lịch sử qua hoạt động trải nghiệm” ( tác giả Lê Văn Út, trường THPT Phú Điền)…

Cá biệt, có sáng kiến của nhân viên bảo vệ trường với đề tài “Cải tiến hệ thống báo trộm hoạt động tốt ngay khi bị cúp điện” ( tác giả Lê Trường Sơn, nhân viên bảo vệ trường THPT Giồng Thị Đam), hay sáng kiến “Kinh nghiệm tổ chức ngày hội đọc sách có hiệu quả” ( tác giả Đặng Ngọc Thủy, nhân viên thư viện trường THPT Cao Lãnh 2), hoặc sáng kiến “Giải pháp thu hút bạn đọc đến thư viện trường” ( tác giả Nguyễn Hiền Tốt, trường THPT Thiên Hộ Dương), đề  tài “Biện pháp triển khai Chỉ thị 05 trong học sinh” ( tác giả Võ Văn Tèo, trường THPT Lấp Vò 1) … Các đề tài nói trên đã cho thấy không chỉ có giáo viên, cán bộ quản lý trường học mà ngay cả nhân viên phụ trách công tác hành chánh, bảo vệ, thiết bị, thư viện, cán bộ Đoàn - Hội trường học… cũng quan tâm thực hiện viết các sáng kiến kinh nghiệm từ thực tiễn lĩnh vực công việc cụ thể hàng ngày của mình.

Tất cả các sáng kiến kinh nghiệm về lĩnh vực giáo dục được Sở Giáo dục – Đào tạo Đồng Tháp công nhận  năm nay nhìn chung thể hiện được sự sáng tạo và tâm huyết của người thực hiện. Có thể nói, họ là những giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trường học rất tận tâm, có nhiều ý tưởng sáng tạo mới nảy sinh trong quá trình giảng dạy và công tác, thể hiện qua những đề tài sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân mang tính thuyết phục và có khả năng vận dụng cao.

328 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, một con số khá tiêu biểu so với số lượng giáo viên, nhân viên đông đảo của ngành giáo dục toàn tỉnh. Từ những đề tài sáng kiến này, sẽ có nhiều cá nhân, đơn vị khác cùng quan tâm tham khảo, nghiên cứu, để áp dụng thực hiện những cách làm hay nhằm mang lại hiệu quả công tác tốt nhất cho cá nhân và đơn vị mình. Cách tốt nhất để mỗi người giáo viên, nhân viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ đơn vị bạn chính là thông qua nghiên cứu những đề tài sáng kiến như thế này. Trong quá trình giảng dạy và công tác, bản thân mỗi người giáo viên cần luôn luôn tự bồi bổ kiến thức và kinh nghiệm cho mình, trong đó việc học hỏi, chia sẻ, vận dụng một cách sáng tạo những kinh nghiệm của đồng nghiệp cũng là vấn đề rất cần thiết, vì tất cả đều nhằm hướng tới mục tiêu hoàn thành thật tốt trách nhiệm của một người giáo viên.

                                                                                                  Ngọc Điệp

Share