Thứ hai, 16 Tháng 7 2018
Trang chủ Đảng bộ cơ sở Tin hoạt động Đảng bộ Mấy suy nghĩ về "lớp học không điện thoại"

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay215

Hiện tại: 8 khách, 3 bots 

Mấy suy nghĩ về "lớp học không điện thoại"
Chủ nhật, 17 Tháng 6 2018 12:12

Mấy suy nghĩ về “lớp học không điện thoại”

Đã có khá nhiều người đưa ra đề nghị “lớp học không điện thoại” nhằm kéo học sinh rời xa khỏi chiếc điện thoại của các em trong giờ học, trong khi giáo viên đang giảng bài hoặc trong khi thầy và trò cùng thực hiện các hoạt động giáo dục khác ở trường học. Những ý kiến đó không phải chỉ xuất phát từ những người trong cuộc thuộc ngành giáo dục, mà phần đông phụ huynh, những người thuộc các lĩnh vực nghề nghiệp, các thành phần xã hội khác hay tất cả những ai quan tâm đến giáo dục nói chung đều có cùng suy nghĩ như vậy.

Thực ra, đã từ lâu các trường học cũng đã có quy định “cấm” học sinh không được sử dụng điện thoại trong giờ học. Với mục đích để cho học sinh tập trung cao độ vào bài học, để nâng cao hiệu quả của tiết học, để tránh tình trạng học sinh bị phân tán, xao lãng, “làm việc riêng” trong giờ học. Điều đó còn nhằm duy trì việc thực hiện kỷ cương, nề nếp và xây dựng môi trường văn hóa trong học đường.

Tuy nhiên, trong thực tế thì việc “cấm” này chỉ được thực hiện nghiêm túc đối với học sinh ngoan. Còn những học sinh “nghịch” thì sẽ có trăm phương ngàn kế để lén lút sử dụng điện thoại trong giờ học mà họa hoằn lắm mới có em bị giáo viên phát hiện. Do thầy cô còn mãi “đánh vật” với bài giảng hoặc không chú ý quan sát bao quát hết cả lớp, cho nên trong lớp học thế nào cũng có một vài cô cậu tranh thủ cúi mặt xuống gầm bàn để mà “lướt” điện thoại. Nhiều em sử dụng điện thoại thông minh điêu luyện đến mức mắt không cần nhìn vào màn hình, tay để trong hộc bàn vẫn cứ lướt, quẹt bàn phím và nhắn tin nhay nháy.

Trong thời đại mà kỹ thuật số chi phối khá nhiều đến đời sống con người như hiện nay, chiếc điện thoại thông minh đã trở thành vật “bất ly thân” của nhiều người, nhất là đối với giới trẻ, với học sinh cũng không ngoại lệ. Nhiều em học sinh chỉ mới học trung học cơ sở cũng đã được cha mẹ mua cho điện thoại đắt tiền. Thế nên khi đi đâu, làm gì các bạn trẻ cũng kè kè chiếc điện thoại bên mình, không dám rời ra lấy một phút. Cái lực hút vô hình của một thứ vật dụng tuy nhỏ mà đa tiện lợi này thì ai cũng đã biết, trước mắt thì nó mang lại nhiều ích lợi đấy, nhưng đôi lúc nó cũng gây ra những sự phiền toái và đem lại không ít tác hại không mong muốn cho người sử dụng.

Trở lại vấn đề, khi học sinh không thể rời ra được chiếc điện thoại, kể cả trong giờ học, thì rõ ràng đó là điều tai hại. Bởi vì bộ não con người dù cho có siêu phàm đến đâu cũng không thể cùng một lúc mà tập trung chú ý vào nhiều việc được. Sử dụng điện thoại nhiều và liên tục còn làm cho học sinh dễ rơi vào trạng thái “sống ảo”, xa rời thực tế, thiếu kỹ năng sống và trước mắt là kết quả học tập sẽ bị giảm sút. Những hệ lụy phát sinh từ việc giao tiếp thường xuyên trên mạng xã hội đã xảy ra đối với giới trẻ học đường cũng không phải là nhỏ. Xuất phát từ những ngôn ngữ ‘chém gió” dễ dẫn đến hiểu lầm nhau, những mâu thuẫn không cần có cũng xảy ra, từ chỗ bất đồng rồi đưa đến bạo lực là điều không tránh khỏi… Vậy thì, việc nói không với điện thoại trong giờ học là điều tất yếu.

Về phía học sinh, các em sẽ viện dẫn ra nhiều lý do mà các em cho là chính đáng để được phép sử dụng điện thoại công khai trong giờ học. Ví như dùng điện thoại để tra cứu thông tin, bổ sung, hoàn chỉnh các bài tập, bài làm mà thầy cô đã cho; hay tham khảo tư liệu từ internet, tìm đọc các dạng bài mẫu để làm phong phú thêm kiến thức; hoặc giúp tìm ra nhanh đáp án, câu trả lời cho các câu hỏi khó để đỡ mất thời gian cho thầy và trò; hay cần định hình một ý tưởng sáng tạo mới mẻ nào đó… Tất cả những lý do này đều rất hợp lý, tuy nhiên nó nên được thực hiện vào những khoảng thời gian khác, chứ không phải ngay trên lớp học, trong khi thầy cô đang nỗ lực giảng dạy trong thời gian 45 phút ngắn ngủi cho mỗi tiết học.

Thế nên, nếu học sinh nào không may bị “phát hiện” sử dụng điện thoại trong giờ học thì xem như đã bị vi phạm nội quy. Đi kèm theo đó là những hình thức xử lý tương ứng tùy theo mức độ vi phạm của học sinh và cũng tùy theo cách nhìn vấn đề của giáo viên. Có trường hợp các em chỉ bị giáo viên nhắc nhở nhẹ nhàng. Có trường hợp bị bắt viết tự kiểm. Có trường hợp bị thông báo về cho gia đình. Có trường hợp phải nêu tên dưới sân cờ hoặc bị mời lên đứng trước sân cờ hay tạm giữ điện thoại chờ người nhà đến mới cho nhận lại…

Xung quanh câu chuyện về xử lý tình huống của giáo viên đối với học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học cũng quả là đa cung bậc. Có thầy giáo tính hóm hỉnh đang giảng bài bỗng dừng lại kể cho lớp nghe câu chuyện về một học sinh ở đâu đó lén lướt webs trong giờ học, chẳng ngờ chiếc điện thoại phát nổ phải đi cấp cứu…, thì liền đó có một cậu học trò lẳng lặng tắt đi chiếc điện thoại đang lén sử dụng  mà việc ấy chỉ có hai người biết… Hay có cô giáo nhẹ nhàng từ phía sau vỗ vai một cậu học trò đang cắm mặt vào chiếc điện thoại để dưới hộc bàn… Cũng có thầy cô khó tính khi phát hiện liền mời đích danh, bắt đứng lên, rồi giảng đạo cho một bài dài về ý thức…Có thầy cô ghi hẳn “tội danh” vào sổ đầu bài, chờ đến cuối tuần chuyển cho giáo viên chủ nhiệm xử lý…Tuy vậy, học trò cũng có nhiều “chiêu” khi cố tình vòng vo khiến cho việc truy tìm “chính chủ” của mỗi chiếc điện thoại vi phạm phải mất thời gian, như nói là mượn điện thoại của bạn, nói chỉ xem tin nhắn hay chỉ có ý định trả lời cuộc gọi khẩn từ gia đình, hay phản hồi thông tin do người nhà nhắn có việc rất cần kíp…

Nhưng, dù gì đi nữa thì việc học sinh ngang nhiên sử dụng điện thoại trong giờ học là hoàn toàn không được phép. Vì, kể cả thầy cô giáo cũng không được sử dụng điện thoại trong khi đang đứng lớp. Có điều, thiết nghĩ các nhà trường cần nên có sự quan tâm đúng mức về việc xử lý học sinh vi phạm sử dụng điện thoại trong giờ học. Có nhiều nguyên nhân vi phạm khác nhau nên không thể đánh đồng tất cả. Có học sinh đã có thói quen gần như là “nghiện” điện thoại đến mức không thể rời ra được, nhưng cũng có học sinh vì không hứng thú với bài học mà vớ ngay chiếc điện thoại dùng cho đỡ “chán” chờ qua được một tiết học ngán ngẩm. Cũng có trường hợp dùng chiếc điện thoại thông minh làm “phao” trong các giờ kiểm tra, thi cử. Lại cũng có khi vô tình bị đứa bạn kế bên mượn tạm mà mình lại bị “nạn” lây. Cũng không loại trừ trường hợp các em thật sự cần sử dụng điện thoại trong khi thầy cô đang giảng bài vì tính cấp bách cá nhân nào đó…

Trong việc này, làm thế nào để học sinh tự giác ý thức mà không cần phải răn đe, đưa ra hình thức xử phạt này nọ. Hoặc hạn chế đến mức thấp nhất việc xử phạt học sinh mang tính phản giáo dục: như bắt đứng trước sân cờ, nêu tên trước tập thể, bắt phạt lao động cấm túc, hoặc cho điểm không bài kiểm tra…Bởi, chỉ cần nhắc nhở nhẹ nhàng cũng đủ giúp học sinh khắc phục ngay đối với loại vi phạm rất dễ vi phạm này. Và hơn hết, mỗi khi lên lớp người giáo viên cần thấu đáo quan điểm: phải toàn tâm giảng dạy sao cho bài giảng của mình có sức hấp dẫn hơn nhiều so với chiếc điện thoại kia, thì ắt hẳn học sinh sẽ lựa chọn cùng hợp tác xây dựng bài với thầy cô, với tập thể lớp, chứ không lựa chọn một mình lén lút với chiếc điện thoại trong 45 phút ít ỏi! Và nếu phải xử lý vi phạm trong lỗi này thì cần nên đơn giản hóa vấn đề, cần giáo dục các em bằng tình thương là chính. Trên hết, vẫn là vấn đề ứng xử sao cho đảm bảo tính văn hóa, thể hiện sự quan tâm, thương yêu và tấm lòng bao dung, độ lượng của người thầy đối với học trò của mình - nếu như các em có mắc phải  lỗi vi phạm rất phổ biến này.

                                                           Ngọc Điệp

 

Share