Thứ ba, 16 Tháng 10 2018

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1278

Hiện tại: 42 khách 

Trò ngoan PDF. In Email
Thứ năm, 07 Tháng 6 2018 11:04

Trò ngoan

Bây giờ, học sinh ngày càng tự tin và mạnh mẽ trong việc tự thể hiện bản thân, nhất là đối với học sinh phổ thông, khi các em đang ở trong độ tuổi  sắp trưởng thành 16-18. Vì vậy, những em được gọi là “trò ngoan” một cách đúng nghĩa ngày càng hiếm. Vậy mà may thay, nhận chủ nhiệm một lớp 10 trong năm học  vừa rồi, tôi đã có được vài “trò ngoan” thật sự.

Cũng đã mấy năm rồi, mỗi năm nhận một lớp chủ nhiệm, nhưng sau khi tổng kết năm học thì mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, thầy và trò với những lưu luyến vốn có khi chia tay, học trò bịn rịn, còn thầy cô không quên dặn dò những lời tâm huyết, chia sẻ, động viên các em cố gắng phấn đấu đạt nhiều kết quả khi vào lớp mới ở năm sau, để thực hiện được hoài bão, ước mơ cho tương lai…

Còn năm học này, lễ tổng kết đã đi qua lâu rồi, những gương mặt học trò thân yêu đã bắt đầu hơi nhòa nhạt, nhưng trong lòng tôi vẫn còn trìu mến mãi mấy cái tên quen thuộc của lớp 10CB3, mà mỗi khi nghĩ về, từng việc làm, mỗi câu nói, những ánh mắt rất đỗi quen thuộc của các em cứ hoài hiển hiện trong tâm trí tôi.

Học trò vùng quê vốn chân chất, giản đơn, nghĩ sao là nói vậy. Ăn mặc cũng tuềnh toàng, không mấy chú trọng hình thức. Lực học chỉ vừa đủ theo yêu cầu, ít khi có học sinh đạt xuất sắc, vì ít có em nào được toàn tâm toàn ý tập trung hết thời gian cho việc học, mà nhiều em phải vừa học vừa phụ giúp gia đình. Có em sáng ra vừa chạy xe đi học vừa chở theo em nhỏ đưa tới trường tiểu học, trưa tan học tranh thủ ghé chợ mua rau cá về làm thức ăn cho gia đình, hoặc ghé đón mẹ đi làm về. Chiều tan học xong lại chạy đi giao hàng, bổ hàng, nhận nguyên liệu về làm sản phẩm, rồi đón em nhỏ ở trường tiểu học hay trường mẫu giáo, mấy em nam lại còn tranh thủ đi xịt thuốc, tát cá, làm vườn phụ gia đình… Trong điều kiện như vậy, các em hoàn thành được nhiệm vụ học tập ở trường đã là điều đáng khen rồi.

Vậy mà Minh Thuận đã đứng nhất lớp và đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm số trung bình cả năm là 9,0. Thuận là một lớp phó lao động đúng nghĩa, em luôn nhanh nhảu chân tay, chu đáo tất cả mọi việc cho lớp, là kiểu người của hành động, làm trước nói sau, không hề so đo tính toán hay tị nạnh với bạn việc gì. Thuận rất cẩn thận, trước khi làm việc gì cũng tham khảo ý kiến của thầy cô. Được giao nhiệm vụ rồi thì bằng mọi giá phải làm đến nơi đến chốn, thực hiện công việc đạt kết quả cho bằng được mới thôi.

Khánh Linh thì thật là hiền, da trắng, ăn nói nhỏ nhẹ như con gái. Cậu lớp phó học tập này có một ý thức trách nhiệm trên cả tuyệt vời. Và đức tính trung thực, thẳng thắn của Linh mới là điểm nổi bật nhất. Bất kể việc gì xảy ra ở lớp, các vấn đề nảy sinh của học sinh, những bất đồng, mâu thuẫn trong nội bộ nếu có… nếu khi giáo viên hỏi đến, học sinh khác còn quanh co thì Khánh Linh là cứ “thẳng ruột ngựa”. Đưa ra nhận xét về việc học tập của các bạn cũng không hề xê dịch. Và cũng không ngại ngần chỉ rõ hạn chế, giúp định hướng khắc phục cho các bạn một cách chân tình và trách nhiệm nhất.

Thúy Kiều hàng ngày phụ mẹ bán xe bánh mì nhưng luôn đến lớp với sự chuẩn bị bài vở chu đáo và đầu tóc gọn ghẽ. Hiền lành, thận trọng, hơi chậm nhưng thật thà như đếm. Nhiệm vụ thủ quỹ lớp có vẻ như vượt quá khả năng của cô bé này nhưng trái lại, em biết cách quản lý tài chánh và tính toán thu chi rõ ràng, công khai rành mạch trước tập thể hàng tuần, mặc dù số tiền quỹ của lớp không là bao nhưng cách làm việc có kế hoạch như vậy khiến lớp rất thuận tình.

Ngọc Trân chỉ là một “phó thường dân” trong lớp, nhưng luôn nghiêm túc trong học tập cũng như tất cả các hoạt động khác. Nề nếp, đúng mực, từ tốn, khiêm nhường từ cách đi đứng, ăn nói, đến việc làm, hành động. Nét nữ tính thể hiện rõ trong thái độ và phong cách sinh hoạt, học tập hàng ngày của cô học trò này. Trân không hề vắng mặt một buổi lao động hay sinh hoạt ngoại khóa nào của lớp, dù việc nhà luôn bận rộn do có em bé mới sinh. Lao động tình nguyện lần nào cũng miệt mài đến lưng áo đổ ướt mồ hôi, luôn luôn ít nói hay cười, lúc nào cũng đem lại sự thoải mái, dễ chịu cho người khác.

Cả 4 gương mặt trò ngoan nói trên đều có một nét chung, đó là rất chăm chỉ học tập, lễ phép với người lớn tuổi, có trách nhiệm với tập thể, nhiệt tình trong mọi công tác được giao. Nhưng trên hết vẫn là thái độ hết sức tôn trọng thầy cô, luôn biết lắng nghe và làm theo những lời khuyên hữu ích. Các em đã nỗ lực cố gắng, vượt lên bản thân mình để đạt kết quả học tập tốt nhất. Và quan trọng hơn là các em đã tiến bộ rất nhiều sau một năm học, những suy nghĩ, nhận thức, việc làm của các em cũng trưởng thành hơn. Không chỉ có giáo viên chủ nhiệm như tôi hài lòng về các em, mà nhiều giáo viên bộ môn khác có tham gia giảng dạy ở lớp 10CB3 cũng có đồng nhận xét: những em học sinh này đúng là những “trò ngoan” thực sự!

Ngọc Điệp

Share