Chủ nhật, 19 Tháng 8 2018
Trang chủ Đảng bộ cơ sở Tin hoạt động Đảng bộ Để công tác tư vấn tâm lý học đường ở trường phổ thông đi vào thực chất

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay179

Hiện tại: 48 khách, 4 bots 

Để công tác tư vấn tâm lý học đường ở trường phổ thông đi vào thực chất
Thứ sáu, 01 Tháng 6 2018 14:09

Để công tác tư vấn tâm lý học đường ở trường phổ thông đi vào thực chất

 

Bấy lâu nay, cụm từ “tư vấn tâm lý học đường” đã không còn là một khái niệm xa lạ trong trường học, bởi nó được khẳng định một mảng công tác trong nhà trường phổ thông, có phân công giáo viên phụ trách, có kế hoạch hoạt động cụ thể, có báo cáo sơ tổng kết đánh giá hàng năm, cũng như lĩnh vực này được Sở Giáo dục – Đào tạo quan tâm tổ chức tập huấn chuyên đề cho giáo viên phụ trách thường xuyên hàng năm, nhằm giúp các đơn vị trường tổ chức thực hiện đúng quy định và đạt kết quả tốt.

Với tác dụng, ý nghĩa tích cực của nó, hoạt động tư vấn tâm lý học đường nếu được các trường tổ chức thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định thì sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục trong trường phổ thông. Bởi, do đặc thù riêng về nội dung hoạt động, mảng công tác này sẽ giúp cho nhà trường nắm bắt được những diễn biến tâm lý của học sinh trong từng độ tuổi, trên cơ sở đó mà thầy cô giáo sẽ đưa ra các nội dung tư vấn, định hướng, giúp các em tháo gỡ được những vướng mắc tâm lý về suy nghĩ, tình cảm, sức khỏe, giới tính, về các mối quan hệ, ứng xử, về việc học tập, hoạt động, việc định hướng chọn nghề trong tương lai hay tất cả các vấn đề khác mà các em quan tâm.

Nhìn chung, hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh hiện nay đã được tổ chức thực hiện khá đều ở các đơn vị trường học. Tuy nhiên, trong một chừng mực nào đó, nó vẫn còn mang tính chung chung, dàn trải, chưa thực sự đi vào chiều sâu. Đa số các trường thường tổ chức tư vấn chung cho học sinh toàn trường theo từng giai đoạn, từng thời điểm với các chuyên đề cụ thể như: sức khỏe sinh sản vị thành niên; tình bạn – tình yêu; tìm hiểu và chấp hành pháp luật, việc thi cử và chọn ngành nghề … Còn thì, việc tư vấn theo nhóm, tư vấn cá nhân, tư vấn cá biệt cho học sinh tuy có thực hiện nhưng vẫn chưa đều, chưa nhiều. Với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm – là những người trực tiếp tư vấn cho học sinh trong lớp của mình, thì việc tư vấn nhóm theo đơn vị lớp hay tư vấn cá nhân cho học sinh có vẻ gặp được nhiều thuận lợi, vì có sự gần gũi trong tiếp cận hàng ngày giữa thầy và trò, với lại thầy cô chủ nhiệm dễ tạo được niềm tin đối với học sinh, từ đó các em có thể sẵn sàng sẻ chia, trao đổi, tìm đến tham khảo ý kiến tư vấn của thầy cô khi gặp vấn đề khó giải quyết. Đối với giáo viên làm công tác Đoàn - Đội cũng là những người được học sinh tín nhiệm khá nhiều, nên cũng có nhiều em sẵn sàng nhờ thầy cô phụ trách Đoàn - Đội giúp đỡ khi cần. Riêng đối với giáo viên bộ môn được phân công kiêm nhiệm làm công tác tư vấn học đường thì sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận với học sinh cần tư vấn. Do, có rất ít học sinh sẵn sàng bộc lộ chuyện cá nhân, những vấn đề riêng tư của mình với những thầy cô không phải là giáoviên chủ nhiệm hay thầy cô khác khi các em chưa đủ tin tưởng. Cho nên, mặc dù các trường có quan tâm bố trí phòng tư vấn học đường hẳn hoi, có phân công người trực theo lịch, có ghi chép sổ sách theo dõi hàng ngày nhưng thi thoảng mới có học sinh chủ động tìm đến phòng tư vấn, còn thì đa số là do giáo viên tự nắm bắt thông tin từ các nguồn, biết được học sinh nào gặp khó khăn cần được tư vấn giúp đỡ thì giáo viên sẽ chủ động gặp gỡ, tìm hiểu để trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cho các em.

Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường, thiết nghĩ trước hết đó là việc các tổ tư vấn, nhóm tư vấn hoặc giáo viên phụ trách công tác tư vấn trong nhà trường phải thường xuyên “có việc làm”, tức là có học sinh thường xuyên tìm đến để nhờ tư vấn, giúp đỡ. Như vậy, phòng tư vấn học đường không thể chỉ có gắn tấm biển hiệu bên ngoài mà quanh năm vắng vẻ, hiu quạnh; giáo viên làm kiêm nhiệm công tác tư vấn học đường không thể trong tình trạng “ngồi không” trong các buổi trực, thường xuyên được “nhàn rỗi” về mảng công tác này. Vì những “vấn đề” của học sinh là luôn luôn có, luôn luôn phát sinh, luôn luôn xảy ra hàng ngày khi các em đang trong lứa tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, các em đang có rất nhiều băn khoăn, bỡ ngỡ trước cuộc sống, có những sự bất an, lo lắng, mơ hồ về những lựa chọn, cách ứng xử, quyết định cho bản thân. Vấn đề là ở chổ các em có mạnh dạn chia sẻ với thầy cô để được tư vấn giúp đỡ hay không? Các em có thẳng thắn bày tỏ với gia đình, người thân, bạn bè hay là các em sẽ tự mình giải quyết? Với kỹ năng và kinh nghiệm sống chưa nhiều, nếu học sinh cứ âm thầm tự mình giải quyết những vấn đề gút mắc của bản thân mà không tham khảo ý kiến của người lớn, thì chắc chắn sẽ dẫn tới kết quả không tốt, ít nhiều sẽ có ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt, cuộc sống của cá nhân các em cũng như tập thể đơn vị.

Cho nên, việc tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn cho học sinh tìm đến những địa chỉ tư vấn tin cậy trong nhà trường là điều các trường nên làm trước tiên. Và, một khi học sinh đã quyết định đến với thầy cô nhờ tư vấn, thì giáo viên cũng phải làm thật tốt nhiệm vụ của mình, tuân thủ nghiêm túc những quy định về bảo mật thông tin, tôn trọng người được tư vấn, biết lắng nghe và gợi mở, biết định hướng hợp lý, biết xây dựng bầu không khí thoải mái, tự nhiên trong giao tiếp bằng thái độ ân cần, tế nhị, lịch sự để gây được niềm tin cho học sinh trong quá trình tư vấn. Thái độ có trách nhiệm của người tư vấn ảnh hưởng rất nhiều đối với người được tư vấn và kết quả tư vấn. Khi đã có được niềm tin với thầy cô, học sinh sẽ quan tâm, nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu, suy nghĩ về những định hướng gợi mở của thầy cô trong những tình huống cụ thể để từ đó, tự bản thân các em sẽ đưa ra được cho mình những cách ứng xử và lựa chọn phù hợp nhất.

Hiệu quả đạt được sau tư vấn học đường cũng là một cái kết mở. Có thể học sinh sẽ tìm thấy ngay câu trả lời và thực hành tức thì để đạt được kết quả tốt nhất, cũng có thể là vấn đề mà học sinh sẽ tiếp tục suy nghĩ, thông qua quá trình trải nghiệm, tích lũy thêm sau thời gian dài các em mới đi đến quyết định chính thức. Những định hướng tư vấn đúng đắn của thầy cô sẽ giúp cho học sinh nhận ra phải trái, đúng sai, xác định được thái độ, ứng xử phù hợp, giúp các em có thêm kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Nó mang lại kết quả tốt nhất cho học sinh nói riêng và cho gia đình, nhà trường nói chung, nó làm giảm thiểu những hành vi, việc làm không phù hợp, bớt đi những hành động nông nổi, suy nghĩ tiêu cực, quyết định sai lầm của học sinh trong những tình huống nhất định. Và cái được lớn nhất của công tác tư vấn học đường chính là: sau mỗi cuộc tư vấn, giữa thầy và trò đã hình thành thêm được một sự kết nối chặt chẽ, thiết lập được mối quan hệ thầy trò ngày càng tốt đẹp dựa trên sự cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu, điều đó đã hiển nhiên góp phần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh và ngày càng phát triển.

Về công tác tư vấn tâm lý học đường hiện nay, các nhà trường có thể linh hoạt trong việc tiếp nhận thông tin và phản hồi kết quả về nội dung tư vấn, có thể thực hiện gián tiếp qua thùng thư, hộp thư, qua điện thoại, email hoặc bằng hình thức trao đổi trực tiếp. Vấn đề quan trọng là sao cho học sinh đừng e ngại mà dám thẳng thắn nói về “chuyện của mình” với thầy cô giáo. Và khi những thầy cô đã được học sinh “chọn mặt” làm chổ dựa tinh thần thì không được thờ ơ qua loa, mà phải tận tâm giúp học sinh tháo gỡ cho được những vướng mắc mà các em đang gặp phải, hỗ trợ cho các em tìm được cách giải quyết tốt nhất khi có vấn đề  trong sinh hoạt, học tập, ứng xử hàng ngày, nhằm giải tỏa cho các em thoát khỏi những căng thẳng, khó khăn đang đối diện, từ đó các em mới có được tâm lý thoải mái, phấn khởi và tự tin để chuyên tâm học tập và rèn luyện tốt hơn.

                                                              Ngọc Điệp

Share
Các tin mới:
Các tin khác: