Thứ ba, 16 Tháng 10 2018
Trang chủ Đảng bộ cơ sở Tin hoạt động Đảng bộ Phát huy hiệu quả hoạt động của thư viện trường học

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1305

Hiện tại: 65 khách 

Phát huy hiệu quả hoạt động của thư viện trường học
Thứ hai, 28 Tháng 5 2018 16:29

Phát huy hiệu quả hoạt động của thư viện trường học – khơi nguồn văn hóa đọc trong học sinh phổ thông

 

Đọc sách - một nhu cầu tinh thần không thể thiếu của mỗi người, nhất là đối với học sinh phổ thông, khi các em đang là đối tượng có nhu cầu rất cao về việc được tiếp nhận nhiều thứ từ sách vở, từ việc bổ sung kiến thức văn hóa hỗ trợ cho học tập, thi cử cho đến việc tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng và vốn sống. Tuy nhiên, trong tình hình phát triển mạnh mẽ của các loại hình nghe nhìn khác nhau như hiện nay, thì việc đọc sách đã dần trở nên ít được quan tâm đối với học sinh phổ thông. Để vực dậy văn hóa đọc trong cộng đồng, thiết nghĩ cần phải bắt nguồn từ việc tạo ra thói quen yêu thích đọc sách cho học sinh trong nhà trường. Muốn vậy, thư viện ở các trường học cần phải được chú trọng phát huy mạnh mẽ hiệu quả hoạt động, nhằm phục vụ tốt nhất cho bạn đọc là đối tượng học sinh và giáo viên trong các nhà trường. Từ đó mà khơi nguồn văn hóa đọc trong học sinh phổ thông.

Lợi ích của việc đọc sách từ lâu đã được chỉ rõ. Sách - vốn là kho kiến thức khổng lồ của nhân loại, nó được đúc kết và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Từ sách, người ta có thể tìm thấy mọi thứ trong đó để giúp ích cho cuộc sống của cá nhân và cộng đồng, từ việc làm giàu đời sống văn hóa tinh thần cho đến việc tiếp cận thông tin, tích lũy và áp dụng những kiến thức bổ ích trong sinh hoạt thường ngày. Thậm chí, những vấn đề thuộc phạm vi nghiên cứu; các lĩnh vực khoa học, xã hội, nhân văn; những hệ thống tư tưởng có giá trị cần thiết cho sự phát triển của xã hội, của loài người… cũng đều từ sách mà ra. Đọc sách còn là một thói quen lành mạnh, một phương thức giải trí tao nhã giúp cân bằng cuộc sống. Có khi, nó còn là một giải pháp hữu hiệu giúp người ta tháo gỡ khó khăn trong những tình huống nhất định nào đó. Một quyển sách hay, một cuốn sách có ý nghĩa cũng giống như một người bạn tốt, một cách rất tự nhiên, nó dần dần làm cho người đọc được thấm nhuần, được vun bồi thêm những tư tưởng tốt đẹp, phát triển những tình cảm cao quý, từ đó mà giá trị của chính bản thân mình được nâng cao lên tự khi nào mà có khi chính chúng ta cũng không hề hay biết.

Hiện nay, chúng ta có rất nhiều cách nhằm tiếp nhận thông tin, nắm bắt mọi điều từ cuộc sống, để hiểu biết mọi thứ từ quá khứ cho đến hiện tại. Khi mà cùng một lúc, có nhiều phương tiện nghe nhìn khác nhau cùng trực tiếp tác động đến con người như: phát thanh, truyền hình, điện ảnh, mạng xã hội… Nhưng, so với các hình thức đó, chỉ có việc đọc sách mới chính là phương thức lưu lại dữ kiện trong ý thức con người một cách lâu dài và sâu sắc hơn cả. Bởi, không giống như khi ta nghe hay xem có thể thoáng qua và lướt nhanh, mà đọc chính là một quá trình chủ động của chủ thể, trong đó tất cả các giác quan đều được huy động tối đa. Đọc, là khi sự tiếp nhận và suy ngẫm diễn ra cùng lúc, trong đó có cả đánh giá và phân tích. Đọc, là khi người ta vừa khám phá vừa học hỏi, vừa phát hiện vừa khẳng định. Sự chắt lọc thông tin trong quá trình đọc sẽ vững chắc và lâu bền hơn, vì vậy mà nó làm cho tư duy con người luôn phát triển, chẳng vậy mà người ta thường hay nói: những người đọc sách nhiều chính là những con người thông thái!

Ở một góc độ khác, thực hành văn hóa đọc còn là một cách sống chậm, giúp cho con người lắng lại, bình tĩnh và thận trọng hơn, suy nghĩ tĩnh tại hơn một chút trong đời sống hối hả tất bật! Cần một chút chậm lại để lắng nghe, có khi là chỉ để lắng nghe chính mình, để thấu hiểu, cảm nhận cuộc sống một cách đầy đủ. Cần chậm lại một chút để có thể phân biệt rõ đúng sai, phải trái giữa cuộc sống xô bồ. Đọc sách sẽ giúp người ta bình lặng hơn một chút trong tâm hồn, để mà bình thản tiếp nhận và có lối ứng xử hài hòa với cuộc sống, với con người. Văn hóa đọc còn cho chúng ta cách thức học hỏi, biện pháp giải quyết những mâu thuẫn nếu có một cách phù hợp và mang đậm tính nhân văn trong một xã hội phát triển.

Về hoạt động của thư viện trường học hiện nay, trong cơ cấu tổ chức theo quy định của ngành giáo dục, mỗi đơn vị trường đều phải có thư viện được bố trí phòng đọc, phòng trưng bày sách, có nhân viên thư viện chuyên trách. Theo đó, thư viện có nhiệm vụ phải đáp ứng nhu cầu đọc sách cho học sinh và giáo viên trong đơn vị, bao gồm sách giáo khoa các loại để phục vụ cho việc dạy và học, sách tham khảo, sách nghiên cứu, sách nâng cao, sách giải trí, các loại báo và tạp chí khác… Nếu làm đúng và làm hết chức năng của mình, thư viện trường học sẽ đóng góp đáng kể vào hoạt động chuyên môn của nhà trường, cũng như góp phần xây dựng được môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh trong nhà trường thông qua việc hình thành văn hóa đọc, tạo ra phong trào đọc sách báo thường xuyên.

Thực tế hiện nay, ở một số đơn vị trường trong tỉnh ta đã có thư viện đạt chuẩn quốc gia thì ở những nơi đó thư viện đã tổ chức được hoạt động đúng nghĩa. Là nơi tập trung đọc sách báo cho thầy và trò; là nơi trao đổi sách báo, những tài liệu hay và bổ ích cho việc dạy và học; là nơi học sinh thích thú tìm đến mỗi khi có giờ rảnh rỗi; là nơi giáo viên và học sinh có thể thoải mái ngồi đọc tại chỗ hay mượn sách về nhà, hoặc có thể tha hồ tra cứu, sưu tầm, cập nhật thông tin, tìm tư liệu… Nhiều thư viện trường đã tổ chức được mạng lưới cộng tác viên đều khắp ở tất cả các lớp học, kết nối thường xuyên thư viện với bạn đọc, thu hút lực lượng bạn đọc đông đảo. Thư viện cũng có nhiều hình thức khuyến khích bạn đọc như: tổ chức ngày đọc sách tập trung, thường xuyên tổ chức các cuộc thi viết bài cảm nhận sách, thi thuyết trình về sách theo chủ đề, thi giới thiệu, quảng bá sách mới, định kỳ khen thưởng cuối học kỳ, cuối năm học cho người có số lượt đọc, lượt mượn nhiều nhất, hoặc thư viện kết hợp với đoàn thể nhà trường tính điểm thi đua cho cá nhân và tập thể lớp có tham gia đọc sách hàng tuần…  Đặc biệt, vào các thời điểm có các sự kiện đáng quan tâm như Ngày Sách Việt Nam 21/4; Ngày hội sách thế giới 23/4… thư viện trường phối hợp với Đoàn, Hội tổ chức nhiều phong trào có ý nghĩa cho học sinh tham gia, nhằm tôn vinh văn hóa đọc, cổ vũ phong trào đọc sách báo trong đời sống cộng đồng.

Dù vậy, không phải ở nơi nào thư viện trường học cũng được quan tâm phát huy hiệu quả đúng mức. Vì những lý do khách quan mà có khi thư viện chỉ hoạt động cầm chừng, ít được bạn đọc ưu ái tìm đến. Có không ít thư viện trường học chưa thực sự là “điểm đến” thu hút của học sinh, vì vị trí phòng đọc không thuận tiện, thiếu ánh sáng, chật hẹp, không đủ ghế ngồi; do số lượng đầu sách nghèo nàn, ít được bổ sung sách mới hàng năm, hoặc chưa tạo được không khí đọc sách hào hứng, hay việc giới thiệu quảng bá các đầu sách còn hạn chế… Đôi khi những trở ngại khách quan cũng làm hạn chế tính năng phục vụ của thư viện, như thời gian học hai buổi khép kín, thầy và trò không có nhiều thời gian đến thư viện, đặc biệt là vào khoảng thời gian cận kề các kỳ kiểm tra, thi cử hay các hoạt động tập trung của nhà trường… thì hầu như thư viện luôn luôn vắng vẻ người đọc.

Với tình hình như vậy, muốn phát huy cao độ hiệu quả hoạt động của thư viện trong các trường phổ thông, cần thiết phải có các quy định cụ thể, rõ ràng, để hạn chế trường hợp thư viện hoạt động được chăng hay chớ, còn đứng bên ngoài lề các hoạt động chung của nhà trường. Cần có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị trường, cùng với sự linh hoạt, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao của nhân viên thư viện, sao cho thư viện của mỗi trường học luôn là một địa chỉ đọc sách mong đợi của giáo viên và học sinh nhà trường.

                                                Ngọc Điệp

Share
Các tin mới:
Các tin khác: