Thứ bảy, 23 Tháng 6 2018
Trang chủ Đảng bộ cơ sở Tin hoạt động Đảng bộ Hoạt động trải nghiệm trong trường trung học phổ thông góp phần ngăn chặn bạo lực học đường!

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay132

Hiện tại: 58 khách, 1 bots 
Hoạt động trải nghiệm trong trường trung học phổ thông góp phần ngăn chặn bạo lực học đường!
Thứ sáu, 25 Tháng 5 2018 23:18

Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường trung học phổ thông: góp phần ngăn chặn “bạo lực học đường” đối với học sinh!

Thời gian gần đây, ngành giáo dục ở nhiều địa phương đã gặp phải một trở ngại trong quá trình giáo dục, đó là tình trạng “bạo lực học đường” thi thoảng xảy ra trong các trường học. Tuy chưa phải là phổ biến, nhưng ít nhiều nó cũng ảnh hưởng đến môi trường giáo dục nói chung, nó tạo ra một cách nhìn thiếu hoàn thiện của xã hội đối với một ngành nghề mang tính mô phạm như ngành giáo dục. Có những biện pháp hữu hiệu nào để góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng “bạo lực học đường” trong học sinh trung học phổ thông? Bài viết này xin được nêu một vài hiệu quả của hoạt động trải nghiệm - một loại hình hoạt động vừa rèn kỹ năng sống vừa góp phần làm giảm thiểu “bạo lực học đường” – đã và đang được thực hiện ở một số trường học ở các địa phương hiện nay.

Xét cho cùng, nguyên nhân chính gây nên tình trạng “bạo lực học đường” ở học sinh trung học phổ thông chủ yếu là do chủ thể chính: đó là đối tượng học sinh! Ở độ tuổi 16-18, các em đang phát triển mạnh về thể chất và cũng có nhiều thay đổi về tâm lý và sinh lý, nếu thiếu đi sự kềm chế về cảm xúc, không dễ dàng hóa giải những mâu thuẫn phát sinh nếu có, học sinh trung học phổ thông rất dễ đi đến những cảm xúc cực đoan, dễ dẫn đến những hành vi thái quá trong ứng xử và khi đó, bạo lực học đường xảy ra là điều không tránh khỏi! Ở độ tuổi đang muốn được thể hiện mình, nhiều em học sinh rất muốn “chứng tỏ” bản thân, dễ bị chạm tự ái và dễ dẫn đến hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ. Không lường trước được hậu quả, mà chỉ hành động theo cảm tính, cho nên tác hại của bạo lực học đường bao giờ cũng gây nên hậu quả thật đáng tiếc đối với học sinh trung học phổ thông.

Trong cuộc sống hàng ngày, đối với cách ứng xử giữa người với người nói chung, một khi đã có được sự cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ lẫn nhau, thì các mối quan hệ sẽ luôn giữ được sự chừng mực, hài hòa và tốt đẹp. Nếu như có phát sinh những mâu thuẫn nhất định nào đó, thì nó cũng sẽ được giải quyết một cách êm đẹp và hợp tình hợp lý. Và, trong đời sống cộng đồng thì mọi người chỉ có thể “thấu hiểu” nhau khi họ thật sự cùng nhau làm việc, học tập, sinh hoạt, gắn kết nhau thành một khối, có cùng mục đích, động cơ, trong cùng một tập thể hoặc đội nhóm nào đó… Trong trường học cũng không ngoại lệ. Nếu như tất cả mọi học sinh trong cùng một đơn vị trường học được thường xuyên hòa mình cùng nhau trong các hoạt động trải nghiệm như: các hội thi về học tập văn hóa, thi thố tài năng, kỹ năng sống, hội thi sáng tạo, công tác lao động, các hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan, du khảo, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hay hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động vì cộng đồng, bảo vệ môi trường… thì giữa học sinh với nhau sẽ luôn duy trì được những mối quan hệ tốt đẹp.

Về tính chất cơ bản của hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông, đó là một loại hình hoạt động đa dạng, phong phú, mang tính thực tiễn và sáng tạo cao, giúp học sinh được rèn kỹ năng sống và phát triển tư duy thực hành, cho học sinh nhiều cơ hội tiếp cận với đời sống thực tiễn linh hoạt. Khi học sinh được tham gia những hoạt động trải nghiệm do nhà trường hay Đoàn, Hội tổ chức, đi kèm theo sau đó là các em sẽ được bổ sung nhiều kinh nghiệm sống, biết cách tiếp cận với thế giới bên ngoài, biết cách hòa mình với tập thể, với thiên nhiên, với môi trường xung quanh. Để từ đó các em sẽ tạo lập được sự thích ứng của mỗi cá thể đối với cái chung, biết quan tâm đến tập thể, đến người khác, biết lắng nghe và thấu hiểu, biết hy sinh lợi ích cá nhân của mình, biết đặt lợi ích của tập thể lên trên. Và khi đó, những cái “tôi” cá nhân sẽ tự khắc giảm dần, nhường chỗ cho những cái chung, tất cả vì mọi người, vì tập thể trong một sự hài hòa.

Mỗi một nội dung cụ thể của hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông đều mang lại cho học sinh trung học những cảm xúc tích cực. Cho dù là hoạt động tự hoàn thiện, tự khám phá bản thân hay hoạt động vui chơi, giải trí, sáng tạo, vì cộng đồng. Bởi, nó tạo ra sự hưng phấn, niềm vui, tinh thần hứng khởi, lạc quan cũng như trạng thái cởi mở, thân thiện giữa mọi người với nhau. Chính thông qua các hoạt động trải nghiệm mà tạo nên một sự gắn kết vô hình giữa tất cả các thành viên khi tham gia. Đó là điều tất nhiên, chẳng hạn như sau khi trải qua một đợt cùng nhau đi tham quan về nguồn ở Khu Di tích Tràm Dơi, đi thăm người già và trẻ em mồ côi ở Trung tâm bảo trợ xã hội hay sau đợt thi văn nghệ, sau kỳ Hội trại 26/3…, thì chắc chắn mỗi bạn học sinh sẽ được quen biết thêm nhiều bạn mới cùng khối, cùng trường, từ đó có thể sẽ có những sự kết nối mới. Cũng như trong suy nghĩ, nhận thức của từng người cũng sẽ có nhiều đổi thay nhất định, cách cảm nhận và đánh giá vấn đề sẽ khác hơn, bao la và rộng mở hơn.

Sau những giờ học tập căng thẳng, một khi học sinh được tạo điều kiện, có cơ hội hòa mình trong các hoạt động trải nghiệm do nhà trường tổ chức, thì các em sẽ được xả “stress”, được thoải mái trong tư tưởng, cảm thấy mến yêu hơn mái trường, thầy cô, bạn bè, thấy mỗi ngày mình được sống trong một tập thể chan hòa, đầy ắp tình thương. Điều đó rất quan trọng để giúp các em xây đắp ước mơ, ra sức phấn đấu, quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt để có được một tương lai tươi sáng sau này. Và đương nhiên, khi tần số tổ chức hoạt động trải nghiệm tăng lên thì những biểu hiện tiêu cực trong nhà trường sẽ bị đẩy lùi, cái xấu sẽ ít có cơ hội bộc lộ, tình trạng vi phạm nội quy trong học sinh sẽ giảm đi, trong đó có nạn “bạo lực học đường” cũng sẽ giảm thiểu đáng kể.

Thông thường, trong nhà trường những học sinh được gọi là “cá biệt”, hay vi phạm nội quy, thích gây hấn, thích đánh nhau, thích dùng bạo lực, xử sự nông nổi thiếu kềm chế… thường là những học sinh có biểu hiện lệch lạc về tư tưởng, thiếu sự tự tin và không có ý chí phấn đấu! “Bạo lực học đường” rất dễ xảy ra đối với những học sinh dạng này. Dùng nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn, tụ tập băng nhóm  đánh nhau, đe nẹt, bắt nạt, trấn lột…những hình thức biểu hiện đó chỉ là các em đang cố gắng để chứng tỏ mình. Tất cả là bởi các em còn đang “bị” đứng lẻ loi ở bên ngoài tập thể! Tất cả là bởi thầy cô và bạn bè chưa quan tâm, chưa thực sự dang rộng vòng tay cho các em được cùng hòa nhập!  Có giải pháp nào hữu hiệu để lôi cuốn những học sinh này đi vào quỹ đạo chung? Một cách rất tự nhiên, đó chính là thông qua hoạt động trải nghiệm của nhà trường. Một khi được trực tiếp trải nghiệm cùng bạn bè và thầy cô trong trường ở nhiều hoạt động mang tính thực tế, ý nghĩa, sáng tạo thì những học sinh này sẽ có dịp khám phá bản thân mình, cũng như phát hiện ra được “giá trị” của chính mình để mà tự thay đổi!

Vậy thì, tại sao hiện nay trong các nhà trường trung học phổ thông chúng ta chưa chú trọng tạo điều kiện cho học sinh được “đắm mình” tối đa với các hoạt động trải nghiệm? Đó là những tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp thực sự bổ ích cho học sinh, nó từng bước dẫn các em bước vào cuộc sống một cách tự nhiên và thoải mái. Quan trọng hơn hết là nó giúp học sinh được cân bằng về mặt tâm lý, tạo dựng thái độ sống tích cực, giúp tích lũy kinh nghiệm sống và những kỹ năng cần thiết để thích ứng với mọi tình huống. Một khi học sinh của chúng ta có được nhận thức đúng đắn, tư tưởng tích cực, tình cảm lành mạnh, thái độ sống lạc quan, có hành vi ứng xử phù hợp và tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm sống, thì chúng ta tin tưởng rằng tình trạng “bạo lực học đường” chắc chắn sẽ bị đẩy lùi, nhường chỗ cho một môi trường học đường đảm bảo tính văn hóa, tính sư phạm đúng nghĩa.

                                                       Ngọc Điệp

Share
Các tin mới:
Các tin khác: