Chủ nhật, 19 Tháng 8 2018
Trang chủ Đoàn thanh niên Tin hoạt động Đoàn thanh niên Sự cần thiết phải hình thành năng lực tự quản cho học sinh trung học phổ thông

Thời gian là vàng

Ulti Clocks content

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay152

Hiện tại: 21 khách, 4 bots 

Sự cần thiết phải hình thành năng lực tự quản cho học sinh trung học phổ thông
Thứ sáu, 11 Tháng 5 2018 17:09

Sự cần thiết phải hình thành năng lực tự quản cho học sinh

trung học phổ thông

Trong ngành giáo dục hiện nay, với xu thế hướng đến việc thực hiện phương pháp dạy học tích cực trong các nhà trường, cũng như quan tâm và chú trọng việc tập rèn kỹ năng sống cho học sinh, thì việc giúp cho học sinh trung học phổ thông hình thành năng lực tự quản là vấn đề quan trọng và cần thiết, bởi nó sẽ giúp cho các em được dễ dàng hơn trong học tập cũng như thực hiện các hoạt động khác trong và ngoài nhà trường.

Ở độ tuổi  16-18 của học sinh trung học phổ thông ( từ lớp 10 đến lớp 12), về mặt phát triển tâm sinh lý đã có thể đảm bảo tương đối cho học sinh tự chủ được đối với các hoạt động cá nhân của mình, nhất là trong hoạt động học tập. Sự phát triển thể chất và tinh thần ở độ tuổi này đã giúp các em đã có thể chủ động sắp xếp kế hoạch học tập và các hoạt động khác của cá nhân mình. Các em cũng đã cơ bản có được phần nào vốn sống và một số kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề thông thường của bản thân. Chỉ khi nào phải đối mặt với những công việc quan trọng hoặc đòi hỏi nhiều kinh nghiệm thì các em mới cần sự hỗ trợ, giúp sức của người lớn. Tuy nhiên, trong thực tế không phải tất cả học sinh trong độ tuổi này đểu mạnh dạn chứng tỏ được năng lực tự quản của bản thân, mà vẫn còn khá nhiều trường hợp thụ động, mang tâm lý trông chờ, ỷ lại, dựa dẫm, nhất là đối với những em được gia đình “bảo bọc” kỹ lưỡng quá mức, điều đó sẽ gây bất lợi trước mắt cho chính các em trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động khác ở trường học.

Năng lực tự quản ở học sinh được hình thành thông qua việc trực tiếp tham gia các hoạt động học tập và hoạt động trải nghiệm cụ thể. Nó là sự đúc kết, tạo lập những thói quen, những kinh nghiệm, kể cả những sáng tạo cần thiết để thực hiện những công việc bình thường hay giải quyết một số vấn đề cụ thể hàng ngày. Tự quản trong học tập trước hết là xác định được thái độ học tập đúng và có ý thức tự giác cao, tích cực, hăng say trong học tập. Nó bao hàm từ việc chủ động hoàn thành các bài học, bài tập, chuyên đề… theo yêu cầu của giáo viên; biết bố trí sắp xếp thời gian biểu học tập hợp lý cho cá nhân; biết tự quản lý và kiểm soát được thời gian của chính mình để dành không gian riêng cho việc tìm hiểu, nghiên cứu, đào sâu thêm kiến thức nhằm nâng cao hơn kết quả học tập; hoặc có thể trực tiếp tham gia thực hiện một số dự án, đề tài, chuyên đề nào đó trong phạm vi kiến thức các môn học nhằm làm quen với phương pháp học qua thực hành, học qua nghuên cứu… Tự quản trong các hoạt động khác trong nhà trường ở học sinh thường bộc lộ rõ qua năng lực tham gia hoạt động phong trào, công tác Đoàn - Hội, công tác xã hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, rèn luyện sức khỏe, hoạt động vì cộng đồng… Có thể đó là việc các em cùng nhau tự thiết kế và tổ chức thành công được một buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp; một buổi sinh hoạt chuyên đề, một chuyến sinh hoạt dã ngoại của nhóm hay tập thể lớp; một buổi liên hoan cuối năm đầy ấn tượng và ý nghĩa; tự làm được một gian hàng trưng bày các sản phẩm khéo tay; tổ chức quản trò được một số trò chơi trong sinh hoạt tập thể; tự bố trí và thực hiện được những buổi lao động tình nguyện, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường hay đi thăm viếng gia đình khó khăn, người già và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

Nhìn chung, năng lực tự quản chỉ có được khi bản thân học sinh luôn có thái độ tích cực, thể hiện tính độc lập và chủ động trong mọi tình huống, mọi công việc, mọi hoàn cảnh, từ công việc học tập hàng ngày cho đến các hoạt động phong trào trong nhà trường. Mọi sự áp đặt của người lớn đều trở nên gượng ép và không đạt kết quả cao. Chỉ khi nào các em thực sự tự giác, chủ động, tình nguyện thì các em mới mang hết tâm huyết và sự nỗ lực của bản thân vào trong công việc. Và cũng chính điều đó sẽ giúp cho các em tự tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm và có thêm những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, từ đó mà các em sẽ mau chóng trưởng thành hơn.

Khi có được khả năng tự quản tốt trong học tập và hoạt động, học sinh sẽ không ngừng nâng cao được năng lực giải quyết vấn đề, khi đó các em sẽ luôn cảm thấy tự tin, luôn mạnh dạn trong bất kỳ mọi tình huống, các em sẽ không còn phải lo sợ, ngán ngại hay chùn bước trước những khó khăn của cuộc sống. Điều đó rất cần thiết để giúp làm nên bản lĩnh mạnh mẽ ở người trẻ, giúp họ tự tin bước ra ngoài thế giới sau khi rời khỏi ghế nhà trường, khi ấy họ sẽ sẵn sàng dẹp bỏ hết mọi sự e dè, ngại ngần mang tính cục bộ để tự trang bị cho mình cái quý giá nhất cho con đường đi đến thành công, đó là sự mạnh dạn, quyết tâm, biết ước mơ và dám hành động để thực hiện ước mơ.

Vậy nên, trong nhà trường trung học phổ thông hiện nay, thầy cô giáo và các tổ chức Đoàn - Hội cần quan tâm tạo điều kiện cho học sinh tập rèn năng lực tự quản. Cần hạn chế việc áp đặt hay làm thay đối với những công việc, những hoạt động mà ở lứa tuổi các em có thể làm được. Cần phát huy khả năng sáng tạo và năng động ở các em, quan tâm khơi gợi sự tự giác, ý thức chủ động và tích cực của các em, nhất là trong lĩnh vực học tập và các hoạt động phong trào trong nhà trường. Trong khi ngành giáo dục đang hướng tới thực hiện việc đổi mới chương trình và nội dung giáo dục theo hướng tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho người học, thì thái độ học tập chủ động, tích cực, tự giác tự nguyện hay nói khác đi, năng lực tự quản của người học, là yếu tố then chốt quyết định thành công cho việc dạy và học trong nhà trường nói riêng và cho thành quả của ngành giáo dục - đào tạo nói chung.

 

                                              Ngọc Điệp

 

Share
Các tin mới:
Các tin khác: