Chủ nhật, 22 Tháng 10 2017
Trang chủ Đoàn thanh niên Tin hoạt động Đoàn thanh niên Từ phương châm "sách đi tìm người đọc" nghĩ về công tác phục vụ bạn đọc ở các thư viện trường học hệ

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Kỳ thi HSG năm 2015-2016

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay299

Hiện tại: 122 khách, 2 bots 
Từ phương châm "sách đi tìm người đọc" nghĩ về công tác phục vụ bạn đọc ở các thư viện trường học hệ
Thứ hai, 17 Tháng 4 2017 14:30

 

 

Từ phương châm “sách đi tìm người đọc” nghĩ về công tác phục vụ bạn đọc ở các thư viện trường học hiện nay

-----

                “Sách đi tìm người đọc”, đó là phương châm và cũng là chủ đề chính của một cuộc Hội thảo được dư luận tại Đồng Tháp quan tâm nhân sự kiện Ngày sách Việt Nam 21/4 năm nay.

                Theo đó, để nâng cao hiệu quả của văn hóa đọc đối với công chúng, vai trò chủ động của các thư viện trở nên ngày càng quan trọng. Thư viện ngày nay không chỉ là nơi lưu trữ cố định sách báo, tư liệu để cho người đọc tìm đến, mà cần phải phát huy vai trò chủ động, sao cho “Sách đi tìm người đọc”, để sách đến được tận tay người đọc, phục vụ kịp thời nhu cầu của người đọc.

                Đối với thư viện ở các trường học, trước nay chủ yếu hoạt động theo hình thức “phục vụ một chiều”, khi nào bạn đọc cần thì mới đến với thư viện. Mượn sách, tìm kiếm, tra cứu, đọc sách ngay tại chổ hay mượn đem về nhà… Bằng cách nào đi nữa thì cuối cùng bạn đọc vẫn là người chủ động trong việc mượn sách, trả sách. Cách làm này đồng nghĩa với việc “người đọc đi tìm sách”, chứ chưa phải là “sách đi tìm người đọc”.

                Số lượng sách của chúng ta ngày nay đã tăng lên gấp nhiều lần so với trước kia. Sách hay, sách cần thiết, sách có giá trị, sách quý … dành cho mọi đối tượng cũng ngày một nhiều. Nhu cầu đọc sách của người dân cũng tăng lên. Tuy nhiên, do điều kiện, hoàn cảnh, do công việc, mưu sinh… nên không phải ai muốn đọc một quyển sách cũng đều “được” đọc bất kỳ lúc nào, lắm khi có người phải bấm bụng “xem lướt” phần giới thiệu nội dung  một quyển sách hay chứ không có điều kiện nghiền ngẫm từng trang sách để cảm nhận hết cái hay cái đẹp của mỗi câu chữ. Bên cạnh đó cũng có người không có thói quen đọc sách, họ sẽ bù lại bằng việc “nghe” và “xem” sách qua các nguồn thông tin khác! Người muốn đọc thì không có điều kiện đọc, người không thích đọc lại càng thờ ơ với sách. Cũng vì những lý do này mà số lượng bạn đọc trong thời gian qua vẫn còn khiêm tốn tại các thư viện.

                Điều đáng nói ở đây là: sách dẫu có hay, có quý bao nhiêu đi nữa mà không đến được với tay người đọc thì cũng chỉ như một vật vô tri, chẳng phải quá lãng phí hay sao? Mỗi một quyển sách viết ra, chắc chắn tác giả mong muốn nó được nhiều người biết đến, ít ra người viết cũng nhằm gửi đi một thông điệp nào đó, để sẻ chia, định hướng hay mang tính giáo dục. Trong xã hội học tập của chúng ta ngày nay, việc duy trì văn hóa đọc càng phải được xem là việc đương nhiên. Và trường học thì bắt buộc phải gắn liền với sách vở, vì nơi đó có một lực lượng đông đảo người đọc, người học, không chỉ đọc để tìm hiểu, thư giãn đơn thuần, mà đọc để dạy và học, để phục vụ thiết thực cho công việc thực tiễn hàng ngày của mình.

                Như vậy, trong môi trường học đường, không khí đọc sách của thầy và trò lại đòi hỏi càng phải nhộn nhịp, đông đúc, sôi nổi hơn để duy trì đúng nghĩa là một môi trường văn hóa. Tại các thư viện trường học hiện nay, số lượng sách được ngành giáo dục trang bị cũng đã khá nhiều, đủ đáp ứng cho nhu cầu dạy và học, cũng như nhu cầu tìm hiểu nâng cao kiến thức ở các lĩnh vực cho thầy và trò. Tuy nhiên, qua thống kê số liệu bạn đọc, con số này vẫn chưa nhiều, vẫn còn có một bộ phận học sinh và giáo viên trong suốt cả năm học chưa đặt chân đến thư viện trường lần nào! Tuy con số này không nhiều nhưng cũng chứng tỏ việc đẩy mạnh văn hóa đọc trong nhà trường chưa được triệt để, điều này cần đặt ra một dấu hỏi cho nhân viên phụ trách thư viện và các nhà quản lý giáo dục tại mỗi cơ sở giáo dục trong thời gian tới.

                Như vậy, theo phương châm “sách đi tìm người đọc” thì các thư viện trường cần xác lập lại phương thức phục vụ bạn đọc, sao cho thu hút được nhiều bạn đọc đến với sách, đến với thư viện, một cách tự giác tự nguyện và có hiệu quả. Trong phạm vi bài viết này, xin được hiến kế một số cách làm như sau:

                - Thường xuyên bổ sung phong phú nhiều đầu sách mới cho thư viện trường. Chú ý công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sách mới thường xuyên cho giáo viên và học sinh toàn trường nắm bắt. Đặt các bảng áp-phích, pa-nô tuyên truyền giới thiệu sách ở nơi hợp lý, bằng hình ảnh trực quan, sinh động, hấp dẫn, bắt mắt, lôi cuốn, tạo hiệu ứng tích cực giúp người nghe, người đọc tìm đến với sách.

                - Bài trí không gian đọc sách hấp dẫn tại các phòng đọc sách của trường. Thiết kế nơi ngồi đọc sách thoáng mát, đủ ánh sáng, đảm bảo sự yên tĩnh và không khí thân thiện, tôn trọng người đọc.

                - Nhân viên thư viện cần có thái độ phục vụ tốt đối với bạn đọc. Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc trong việc mua, mượn, đọc, trao đổi, chia sẻ, tìm hiểu, tra cứu, sưu tầm… các lĩnh vực liên quan đến sách.

                - Kết nối hoạt động thư viện với Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường. Thường xuyên tổ chức các hoạt động, các hội thi liên quan đến sách như: tổ chức diễn đàn trao đổi về “Cách sử dụng sách giáo khoa hiệu quả trong việc dạy và học”, tọa đàm “Sách với đời sống của chúng ta”; các chủ đề “Học từ sách”; thi đọc sách diễn cảm, thi đọc sách nhanh, thi viết cảm nhận về tác giả tác phẩm văn học, thi vẽ tranh theo sách, vẽ tranh theo chủ đề từ sách, thi giới thiệu sách mới, sách hay, thi xếp sách nghệ thuật…

                - Cuối mỗi năm học, thư viện trường chủ động tổ chức vận động cá nhân và tập thể tặng lại sách cũ cho thư viện, tặng lại sách giáo khoa cho học sinh khóa sau và thu thập các ý kiến đóng góp khách quan về thái độ phục vụ cũng như hoạt động của thư viện.

                - Đẩy mạnh hình thức tổ chức mạng lưới cộng tác viên thư viện rộng rãi đến tất cả các chi đoàn, chi hội, chi đội lớp, các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ thường xuyên, biểu dương, khích lệ, xem xét ưu tiên cho cá nhân và tập thể làm tốt vai trò cộng tác viên thư viện trong phong trào thi đua của đơn vị.

                - Khuyến khích xây dựng kệ sách, tủ sách mi-ni tại mỗi lớp học, phòng học; tủ sách nghiệp vụ tại mỗi phòng làm việc, phòng chức năng của nhà trường để phục vụ cho học tập và công tác của cá nhân và tập thể.

                - Thư viện các đơn vị trường cần quan tâm công tác học tập trao đổi kinh nghiệm của các đơn vị khác trong và ngoài tỉnh, nhằm tiếp thu những kinh nghiệm tốt, cách làm hay và hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc.

               

                                                            Ngọc Điệp

Share
Các tin mới:
Các tin khác: