Thứ ba, 12 Tháng 12 2017
Trang chủ Tin tức Bạn đọc viết Tổ chức Công đoàn với việc hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn trong trường học

Mạng giáo dục VNedu

Website Trường trực tuyến

Website các trường ĐH, CĐ

Website liên kết

Gương sáng thanh niên

Get Adobe Flash player

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay897

Hiện tại: 56 khách, 2 bots 
Tổ chức Công đoàn với việc hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn trong trường học
Thứ sáu, 07 Tháng 8 2015 20:02

Ảnh minh họa. Nguồn từ Tổng liên đoàn lao động Việt Nam

Trong nhà trường phổ thông các cấp và các cơ sở giáo dục, tổ chức Công đoàn vừa thực hiện các chức năng chính của mình, vừa góp phần quan trọng hỗ trợ cho CB,GV,NV hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị hàng năm.

Thật vậy, tổ chức Công đoàn đã tồn tại song hành cùng với chính quyền, bám sát nhiệm vụ từng năm học, xây dựng chương trình , kế hoạch hoạt động của Công đoàn căn cứ vào tình hình thực tế đơn vị, với mục tiêu chính là nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng củng cố tổ chức, đáp ứng các yêu cầu cơ bản đặt ra của các cấp giáo dục trong tình hình mới.

Để thực hiện mục tiêu đó, Công đoàn thực hiện những chức năng then chốt như: tuyên truyền giáo dục, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, tổ chức các phong trào thi đua, tham gia công tác quản lý đơn vị và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Tất cả các chức năng đó đều nhằm vào đối tượng chính trong nhà trường và cơ sở giáo dục: đó là CB, GV, NV ngành giáo dục. Cho nên kết quả cuối cùng đạt được thông qua các phong trào hoạt động của Công đoàn đều không ngoài mục đích mang lại kết quả tốt nhất cho thành tích đạt được của cá nhân CB, GV, NV và tập thể đơn vị, trong đó quan trọng nhất chính là việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Về mặt cơ cấu tổ chức, Công đoàn không đứng độc lập mà được gắn kết chặt chẽ với Ban lãnh đạo, các ban, hội, đoàn thể khác, là thành viên quan trọng của nhà trường và các cơ sở giáo dục. Công đoàn làm thường trực Hội đồng thi đua, khen thưởng; tham gia Hội đồng trường và giữ vị trí then chốt ở nhiều ban, bộ phận khác trong trường. Có nhiều đơn vị, cơ sở giáo dục cơ cấu Phó Hiệu trưởng, Phó Giám đốc, Phó Trưởng phòng hoặc Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn làm Chủ tịch Công đoàn. Điều đó chứng tỏ vị thế và tầm quan trọng của Công đoàn trong quá trình vận hành chung của guồng máy hoạt động tổng thể ở từng đơn vị, cơ sở giáo dục.

Trong chức năng tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên ở mỗi năm học, Công đoàn các cấp đã tập trung tuyên truyền vận động CB,GV,NV phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện quy chế của ngành, học tập nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tăng cường vận dụng công nghệ thông tin vào việc soạn giảng, tích cực sáng tạo tìm tòi nâng cao năng lực và hiệu quả giảng dạy, học tập nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng sư phạm, đạo đức nhà giáo…Đặc biệt, trước tình hình hiện nay với nhiều thay đổi lớn về việc thi cử, tuyển sinh trong ngành giáo dục, thực hiện việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Khóa XI, tổ chức Công đoàn các cấp đã kịp thời bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành để đẩy mạnh, tập trung công tác tuyên truyền vận động CB,GV,NV ra sức thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ nhằm hoàn thành tốt nhất công tác chuyên môn ở từng đơn vị. Do vậy, kết quả đạt được trong từng năm học, về chất lượng hai mặt giáo dục, về tỉ lệ học sinh lên lớp, đỗ Tốt nghiệp, Cao đẳng, Đại học, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu kém… của từng đơn vị đạt được cũng chính là thước đo kết quả hoạt động của tổ chức Công đoàn tại đơn vị đó. Và trên thực tế Công đoàn cấp trên cũng căn cứ vào kết quả chuyên môn để đánh giá, xếp loại thi đua đối với Công đoàn cấp dưới từng năm học.

Phát động và tổ chức các phong trào thi đua cũng là một hình thức hoạt động của Công đoàn nhằm hỗ trợ công tác chuyên môn dạy và học. Công đoàn đã phát động thi đua độc lập hay phối hợp chặt chẽ với chính quyền để phát động thi đua đều nhằm mục đích hướng tới thông qua thi đua để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dạy và học tại đơn vị. Phong trào thi đua khép kín, thi đua thực hiện “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”, các cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”…. Kết quả qua hưởng ứng các phong trào thi đua của cá nhân đoàn viên và tập thể đơn vị là: thúc đẩy tinh thần tự giác, ý thức phấn đấu, nâng cao chất lượng giảng dạy của GV, nâng cao kết quả học tập của HS, tạo ra nề nếp quy cũ tốt hơn, hiệu quả hoạt động cao hơn về chuyên môn cho đơn vị. Thực tế, ở nơi nào Công đoàn hoạt động mạnh, tổ chức được nhiều phong trào thi đua, đánh giá sơ tổng kết phong trào nghiêm túc, thì nơi đó chất lượng chuyên môn được nâng lên và từng bước được khẳng định.

Trong các hoạt động mũi nhọn về chuyên môn như: thi giáo viên dạy giỏi, thi học sinh giỏi các cấp, viết sáng kiến kinh nghiệm… Công đoàn đều có mặt cùng với chính quyền để hỗ trợ, góp sức cả tinh thần lẫn vật chất nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho mỡi đơn vị.

Có thể nói, việc tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, giao lưu; tổ chức các hình thức hội thảo, hội thi, tọa đàm; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, về nguồn, dã ngoại… nhằm đáp ứng nhu cầu của CB,GV,NV trong đơn vị, đồng thời cũng là một hình thức hoạt động của Công đoàn nhằm gián tiếp góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Bởi lẽ, thông qua các hình thức này, Công đoàn tạo ra một môi trường tốt, tạo bầu không khí vui tươi, thoải mái, thân thiện, đáp ứng nhu cầu tinh thần cho CĐV, từ đó kích thích họ hăng say thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chuyên môn cuả mình.

Với chức năng tham gia quản lý đơn vị, Công đoàn cũng đóng góp không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tiếng nói của Công đoàn góp phần cho lãnh đạo đơn vị trong khá nhiều mặt công tác như: về cơ cấu tổ chức, nhân sự, công tác thi đua, phong trào, hiến kế trong công tác quản lý học sinh, GV, xây dựng nề nếp hoạt động của đơn vị… Bằng tinh thần trách nhiệm, vì lợi ích chung cho tập thể đơn vị và cá nhân CĐV, Công đoàn luôn sát cánh cùng lãnh đạo đơn vị để điều hành hoạt động chung của nhà trường, cơ sở giáo dục nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị từng năm học.

Nhằm tạo điều kiện cho CB,GV,NV an tâm công tác, toàn tâm toàn ý ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chuyên môn, Công đoàn luôn là người bạn cận kề chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho họ, kịp thời chấn chỉnh, kiến nghị, đề xuất chính quyền giải quyết thỏa đáng các chế độ và quyền lợi mà CB,GV,NV được hưởng như: nâng lương trước hạn, chế độ nghỉ thai sản, nghỉ ốm đau, hiếu hỉ, giải quyết “Mái ấm Công đoàn”, quỹ “Tấm lòng vàng”, bố trí nơi nghỉ ngơi phù hợp, về sắp xếp công việc, phân công hợp lý, hỗ trợ khó khăn… Tất cả những việc làm này không ngoài mục tiêu lớn nhất là tạo điều kiện tốt nhất cho mỗi cá nhân đoàn viên hoàn thành công tác chuyên môn của mình.

Như vậy, cho dù là thực hiện chức năng nào đi nữa thì xuất phát điểm của tổ chức Công đoàn các cấp trong các đơn vị, cơ sở giáo dục vẫn là bám sát mục tiêu hỗ trợ hoàn thành công tác chuyên môn. Trong thời gian qua, Công đoàn Ngành Giáo dục Tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo sâu sát đến các Công đoàn cơ sở, thể hiện qua nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, gợi ý, định hướng cho cơ sở thực hiện tùy theo tình hình thực tế, bám sát nhiệm vụ chính trị, xem kết quả thực hiện công tác chuyên môn là then chốt, là thước đo kết quả hoạt động của Công đoàn. Và thực tế, những đơn vị Lá cờ đầu về thành tích hoạt động Công đoàn cũng chính là những đơn vị có kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nổi trội nhất do đã xác định đúng hướng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Phát huy thành tích đạt được, tin tưởng rằng sắp tới, các Công đoàn cơ sở sẽ tiếp tục quan tâm, bám sát chức năng nhiệm vụ, cùng với chính quyền trong các trường học đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tại đơn vị cơ sở, nhằm góp phần hỗ trợ tốt nhất cho CB,GV,NV hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Ngọc Điệp

Share
Các tin liên quan:
Các tin mới:
Các tin khác: